Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9086
Title: ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนของแวนฮีลีร่วมกับ โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ที่มีต่อระดับความคิดทางเรขาคณิต เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
Other Titles: The effects of Van Hiele teaching model learning management using the geometer’s sketchpad program on geometric thinking level in the topic of geometric transformation of grade 8 students at Princess Chulabhorn Science High School Phetchaburi
Authors: สุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิชญานันท์ บุญแรม, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: คณิตศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน
คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--เพชรบุรี
เรขาคณิต--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับความคิดทางเรขาคณิต เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนของแวนฮีลีร่วมกับโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad และ (2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดทางเรขาคณิต เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนของแวนฮีลีร่วมกับโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ผลการวิจัยพบว่า 1) หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนของแวนฮีลีร่วมกับโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad มีนักเรียนจำนวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 43.75 มีระดับความคิดทางเรขาคณิตเพิ่มขึ้น โดยเพิ่มขึ้นจากเดิม 2 ระดับ และมีนักเรียนจำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33 มีระดับความคิดทางเรขาคณิตเพิ่มขึ้นจากเดิม 1 ระดับ และมีนักเรียนจำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 22.92 มีระดับความคิดทางเรขาคณิตคงที่ นักเรียน ส่วนใหญ่จำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 47.92 มีระดับความคิดทางเรขาคณิตอยู่ในระดับ 3 รองลงมาจำนวน 15 คนคิดเป็นร้อยละ 31.25 มีระดับความคิดทางเรขาคณิตอยู่ในระดับ 2และจำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 20.83 มีระดับความคิดทางเรขาคณิตอยู่ในระดับ 1และ 2)ระดับความคิดทางเรขาคณิตเรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนของแวนฮีลีร่วมกับโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9086
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168601.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.84 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons