Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9101
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประภาศรี พงศ์ธนาพาณิชth_TH
dc.contributor.authorนิติกาญจน์ ธนังเลิศมาลัย, 2522-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-08-25T06:37:21Z-
dc.date.available2023-08-25T06:37:21Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9101en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภค กาแฟสดของผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร (2) พฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร (3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยทางการตลาดกับพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของ ผู้บริโภค ในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ทำการศึกษาเป็นชายและหญิงอายุตั้งแต่ 20 ปี ชึ้นไป ที่ทำงานหรือมีที่พักอาศัยอยู่ในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร และเป็นผู้ที่มีพฤติกรรมการดื่มกาแฟสด ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง ทำการเลือกตัวอย่างแบบโควต้า ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิชัย ชี่งข้อมูลที่ได้รับนำไปวิเคราะห์ทางสถิติ โดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบไคสแควร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการศึกษา พบว่า (1) ปัจจัยทางการตลาดผู้บริโภคให้ความสำคัญในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาจากค่าเฉลี่ยแล้วพบว่า ด้านกระบวนการ ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากกว่าด้านอื่นๆโดยเฉพาะ ในเรื่องมาตรฐานของรสชาติกาแฟ รองลงมาคือ ด้านราคา โดยให้ความสำคัญกับราคาเหมาะสมกับคุณภาพ ส่วนด้านการส่งเสริมการตลาดผู้บริโภคให้ความสำคัญน้อยที่สุด (2) ผลการศึกษาทางด้านพฤติกรรมการบริโภค ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-30ปี มีสถานภาพโสด มีการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพ พนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท สำหรับพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของ ผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร พบว่า ลักษณะกาแฟสดที่นิยมซื้อเป็นแบบเย็น รสคาปูชิโน (หวานมัน) ส่วนใหญ่บริโภคในช่วงเช้า (6.01-9.00 น.) เป็นประจำทุกวัน โดยบริโภค 1 แล้วต่อวัน ซึ่งสถานที่ซื้อส่วนใหญ่จะเป็นร้านกาแฟสด เมื่องจากติดใจรสชาติกาแฟสด ผู้บริโภคให้เหตุผลในการบริโภคกาแฟสดเพราะชอบกลิ่นและรสชาติของกาแฟสด ซื้งตัวผู้บริโภคเองจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านกาแฟ ราคาที่คิดว่าเหมาะสมอยู่ ในช่วง 30-39 บาทต่อแล้ว ผู้บริโภคนิยมบริโภคกาแฟสดอย่างเดียวโดยไม่รับประทานควบคู่กับอะไรเลย มีค่าใช้จ่ายที่ร้านกาแฟสดประมาณ 1-50 บาทต่อครั้ง และเหตุผลที่ไปร้านกาแฟสดเพื่อดื่มกาแฟ (3) ผลการ ทดสอบสมมติฐานสรุปไต้ว่า ป้จจัยทางการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานครth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectกาแฟ--การตลาดth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.titleปัจจัยทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeMarketing factors related to fresh coffee consumption behavior of consumers at Bangrak District in Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_127730.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.58 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons