กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9101
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Marketing factors related to fresh coffee consumption behavior of consumers at Bangrak District in Bangkok |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ประภาศรี พงศ์ธนาพาณิช นิติกาญจน์ ธนังเลิศมาลัย, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี กาแฟ--การตลาด การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภค กาแฟสดของผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร (2) พฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร (3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยทางการตลาดกับพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของ ผู้บริโภค ในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ทำการศึกษาเป็นชายและหญิงอายุตั้งแต่ 20 ปี ชึ้นไป ที่ทำงานหรือมีที่พักอาศัยอยู่ในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร และเป็นผู้ที่มีพฤติกรรมการดื่มกาแฟสด ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง ทำการเลือกตัวอย่างแบบโควต้า ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิชัย ชี่งข้อมูลที่ได้รับนำไปวิเคราะห์ทางสถิติ โดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบไคสแควร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการศึกษา พบว่า (1) ปัจจัยทางการตลาดผู้บริโภคให้ความสำคัญในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาจากค่าเฉลี่ยแล้วพบว่า ด้านกระบวนการ ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากกว่าด้านอื่นๆโดยเฉพาะ ในเรื่องมาตรฐานของรสชาติกาแฟ รองลงมาคือ ด้านราคา โดยให้ความสำคัญกับราคาเหมาะสมกับคุณภาพ ส่วนด้านการส่งเสริมการตลาดผู้บริโภคให้ความสำคัญน้อยที่สุด (2) ผลการศึกษาทางด้านพฤติกรรมการบริโภค ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-30ปี มีสถานภาพโสด มีการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพ พนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท สำหรับพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของ ผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร พบว่า ลักษณะกาแฟสดที่นิยมซื้อเป็นแบบเย็น รสคาปูชิโน (หวานมัน) ส่วนใหญ่บริโภคในช่วงเช้า (6.01-9.00 น.) เป็นประจำทุกวัน โดยบริโภค 1 แล้วต่อวัน ซึ่งสถานที่ซื้อส่วนใหญ่จะเป็นร้านกาแฟสด เมื่องจากติดใจรสชาติกาแฟสด ผู้บริโภคให้เหตุผลในการบริโภคกาแฟสดเพราะชอบกลิ่นและรสชาติของกาแฟสด ซื้งตัวผู้บริโภคเองจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านกาแฟ ราคาที่คิดว่าเหมาะสมอยู่ ในช่วง 30-39 บาทต่อแล้ว ผู้บริโภคนิยมบริโภคกาแฟสดอย่างเดียวโดยไม่รับประทานควบคู่กับอะไรเลย มีค่าใช้จ่ายที่ร้านกาแฟสดประมาณ 1-50 บาทต่อครั้ง และเหตุผลที่ไปร้านกาแฟสดเพื่อดื่มกาแฟ (3) ผลการ ทดสอบสมมติฐานสรุปไต้ว่า ป้จจัยทางการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9101 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_127730.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.58 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License