Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9124
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | วรางคณา ชาญศิริวัฒน์, 2503- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-26T13:28:46Z | - |
dc.date.available | 2023-08-26T13:28:46Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9124 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (I) วัดระดับความพึงพอใจในการ ทำงานของข้าราชการกรมสรรพสามิตในกรุงเทพมหานกร (2) เพื่อระบุปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความ พึงพอใจในการทำงานของข้าราชการกรมสรรพสามิตในกรุงเทพมทานคร (3) เพื่อเปรียบเทียบ ความพึงพอใจในการทำงาน โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุกคล ได้แก่ อายุ ประสบการณ์การทำงาน ระดับตำแหน่ง ระดับการศึกษา และรายได้ โดยนำเอาทฤยฎีของ เฟรดเดอริค เฮอร์สเบอร์ก มาประยุกต์ใช้ กลุ่มประชากรเป็นข้าราชการกรมสรรพสามิตในกรุงเทพมหานคร จำนวน 262 กน นำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ใช้โปรแกรมเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ spss/pC สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ด่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 หรือ .0ร ผลการวิจัย พบว่า ข้าราชการกรมสรรพสามิตในกรุงเทพมหานครมีระดับความ พึงพอใจในการทำงานอยู่ในระดับปานกลาง และทุกปัจจัยที่ศึกษาทั้ง 8 ด้าน มีความสัมพันธ์กับ ความพึงพอใจในการทำงานของข้าราชการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 01 ได้แก่ ปัจจัย ความก้าวหน้าของงาน นโขบายการบริหารงานขององค์กร ผลตอบแทนและประโยชน์เกื้อกูล การบังคับบัญชา ลักษณะงานที่ปฏิบัติ แนวทางการบริหาร ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมงาน และ สภาพแวดล้อมการทำงาน ตามลำดับ โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการทำงานมีเพียง 3 ปัจจัย เรียงลำดับดังนี้ ความก้าวหน้าของงาน นโยบายการบริหารงานขององค์กร ผลตอบแทน และประ โยชน์กื้อกูล ซึ่งเมื่อจำแนกตามปัจัยส่วนบุดคลถือ กลุ่มอายุ ประสบการณ์การทำงาน การศึกษา และรายได้แล้ว ความพึงพอใจในการทำงานของข้าราชการกรมสรรพสามิต ไม่มีความ แตกต่างกัน แต่เมื่อจำแนกตามระดับตำแหน่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | - |
dc.source | Reformated digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | กรมสรรพสามิต--ข้าราชการ--ความพอใจในการทำงาน | th_TH |
dc.subject | ข้าราชการ--ความพอใจในการทำงาน.--ไทย | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพีงพอใจในการทำงานของข้าราชการกรมสรรพสามิตในกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Factors affecting job satisfaction of goverment officers a case study of Bangkok, Excise Department | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
This item is licensed under a Creative Commons License