Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9128
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ราณี อิสิชัยกุล | th_TH |
dc.contributor.author | วันเพ็ญ แต่งตั้ง, 2512- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-26T14:19:11Z | - |
dc.date.available | 2023-08-26T14:19:11Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9128 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปต่อการจัดการการท่องเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่มาเที่ยว ตลาดน้ำดำเนินสะดวก จำนวน 100 คนจาก 10 ประเทศ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และสถิติที่ใช้วิเดราะห์ข้อมูล คือ ด่ารัอยละ ด่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาดราฐานในการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิดิใช้โปรแกรม SPSS For Windows Version 10 ผลการวิจัย พบว่า นักท่องเที่ยวชาวยุโรปเพศชายมาเที่ยวดลาดน้ำเนินสะดวกมากกว่าเพศหญิง ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุ 25-34 ปี สถานภาพสมรส การศึกษาอยู่ในระดับมัธยมปลาย ประกอบอาชีพวิชาชีพอิสระ และมีรายได้เฉลี่ยด่อเดือนระหว่าง 1,250-2,000 ยูโรสิ่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่เดินทางมาประเทศไทยคือ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมแรงจูงใจในการมาท่องเที่ยวดลาดน้ำดำเนินสะดวกมากที่สุดคือ เพื่อชมวิถีชีวิตของชุมชนริมน้ำและบรรยากาศที่ตลาดน้ำ สำหรับกิจกรรม ณ ตลาดน้ำที่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปได้ทำมากที่สุดคือ เดินชมบริเวณรอบ ๆดลาดน้ำดำเนินสะดวกและบริเวณชุมชนริมน้ำ แหล่งข้อมูลข่าวสารที่นักท่องเที่ยวได้รับมากที่สุดคือ บริษัทนำเที่ยว นักท่องเที่ยวชาวยุโรปมีความพึงพอใจต่อการจัดการการท่องเที่ยวด้านคุณลักษณะทางกายภาพโดยรวมในระดับมาก และมีความพึงพอใจด้านดวามสวยงามและเป็นเอกลักษณ์มากที่สุด สำหรับด้านการบริการ ให้ความพึงพอใจกับการบริการของมัคอุเทศก็มากที่สุด ส่วนการสอบถามความคิดเห็นในการเดินทางมาท่องเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวกซ้ำอีก นักท่องเที่ยวชาวยุโรปให้ความเห็นว่าไม่แน่ใจว่าจะเดินทางมาท่องเที่ยวอีกหรือไม่จากผลการวิจัยครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะในเรื่องการปรับปรุงปัจจัยพื้นฐานที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกของตลาดน้ำดำเนินสะดวก ได้แก่ ห้องน้ำ ถังขยะ มลภาวะทางอากาศ ทางเดินเพื่อชมบรรยากาศริมน้ำ ปรับปรุงความสะอาดของลำคลอง และความสะอาดของอาหารที่จำหน่ายการจัดระเบียบร้านขายของที่ระลึก การควบคุมผู้ประกอบการไม่ให้เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว และแสดงอัตราค่าบริการอย่างเปิดเผยให้นักท่องเที่ยวทราบ ดลอดจนการส่งเสริมชุมชนให้ผลิตสินค้าหัตถกรรมที่มีเอกลักษณ์ของชุมชนมากขึ้น | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformated digital | en_US |
dc.subject | นักท่องเที่ยวต่างชาติ--ไทย--ราชบุรี | th_TH |
dc.subject | นักท่องเที่ยว--ยุโรป | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี. | th_TH |
dc.title | ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปต่อการจัดการการท่องเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | European tourist satisfaction to tourism management a case study of Damnuensaduak Floating Market Rachaburi province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
This item is licensed under a Creative Commons License