Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9128
Title: ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปต่อการจัดการการท่องเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี
Other Titles: European tourist satisfaction to tourism management a case study of Damnuensaduak Floating Market Rachaburi province
Authors: ราณี อิสิชัยกุล
วันเพ็ญ แต่งตั้ง, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: นักท่องเที่ยวต่างชาติ--ไทย--ราชบุรี
นักท่องเที่ยว--ยุโรป
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี.
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวยุโรปต่อการจัดการการท่องเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่มาเที่ยว ตลาดน้ำดำเนินสะดวก จำนวน 100 คนจาก 10 ประเทศ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และสถิติที่ใช้วิเดราะห์ข้อมูล คือ ด่ารัอยละ ด่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาดราฐานในการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิดิใช้โปรแกรม SPSS For Windows Version 10 ผลการวิจัย พบว่า นักท่องเที่ยวชาวยุโรปเพศชายมาเที่ยวดลาดน้ำเนินสะดวกมากกว่าเพศหญิง ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุ 25-34 ปี สถานภาพสมรส การศึกษาอยู่ในระดับมัธยมปลาย ประกอบอาชีพวิชาชีพอิสระ และมีรายได้เฉลี่ยด่อเดือนระหว่าง 1,250-2,000 ยูโรสิ่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยวชาวยุโรปที่เดินทางมาประเทศไทยคือ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมแรงจูงใจในการมาท่องเที่ยวดลาดน้ำดำเนินสะดวกมากที่สุดคือ เพื่อชมวิถีชีวิตของชุมชนริมน้ำและบรรยากาศที่ตลาดน้ำ สำหรับกิจกรรม ณ ตลาดน้ำที่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปได้ทำมากที่สุดคือ เดินชมบริเวณรอบ ๆดลาดน้ำดำเนินสะดวกและบริเวณชุมชนริมน้ำ แหล่งข้อมูลข่าวสารที่นักท่องเที่ยวได้รับมากที่สุดคือ บริษัทนำเที่ยว นักท่องเที่ยวชาวยุโรปมีความพึงพอใจต่อการจัดการการท่องเที่ยวด้านคุณลักษณะทางกายภาพโดยรวมในระดับมาก และมีความพึงพอใจด้านดวามสวยงามและเป็นเอกลักษณ์มากที่สุด สำหรับด้านการบริการ ให้ความพึงพอใจกับการบริการของมัคอุเทศก็มากที่สุด ส่วนการสอบถามความคิดเห็นในการเดินทางมาท่องเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวกซ้ำอีก นักท่องเที่ยวชาวยุโรปให้ความเห็นว่าไม่แน่ใจว่าจะเดินทางมาท่องเที่ยวอีกหรือไม่จากผลการวิจัยครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะในเรื่องการปรับปรุงปัจจัยพื้นฐานที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกของตลาดน้ำดำเนินสะดวก ได้แก่ ห้องน้ำ ถังขยะ มลภาวะทางอากาศ ทางเดินเพื่อชมบรรยากาศริมน้ำ ปรับปรุงความสะอาดของลำคลอง และความสะอาดของอาหารที่จำหน่ายการจัดระเบียบร้านขายของที่ระลึก การควบคุมผู้ประกอบการไม่ให้เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว และแสดงอัตราค่าบริการอย่างเปิดเผยให้นักท่องเที่ยวทราบ ดลอดจนการส่งเสริมชุมชนให้ผลิตสินค้าหัตถกรรมที่มีเอกลักษณ์ของชุมชนมากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9128
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
80301.pdf3.32 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons