Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9147
Title: แนวทางการส่งเสริมการจัดการศัตรูมะพร้าวนํ้าหอมโดยวิธีผสมผสานของเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวนํ้าหอม อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี
Other Titles: Extension guidelines of aromatic coconut integrated pests management of farmer in Damnoen Saduak district, Ratchaburi Province
Authors: จินดา ขลิบทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
เฉลิมศักดิ์ ตุ้มหิรัญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
มนัสชนน์ ฉลองชาติ, 2535-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: แมลงศัตรูพืช--การควบคุม
มะพร้าวน้ำหอม--การปลูก
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพทั่วไปของเกษตรกร 2) สภาพการผลิตมะพร้าวน้ำหอมและการวิธีการจัดการศัตรูมะพร้าวน้ำหอมของเกษตรกร 3) ปัญหาการจัดการศัตรูมะพร้าวน้ำหอมโดยวิธีผสมผสาน 4) ความต้องการความรู้และแนวทางการส่งเสริมการจัดการศัตรูมะพร้าวน้ำหอมโดยวิธีผสมผสานของเกษตรกร ผลการศึกษาพบว่า 1) เกษตรกรส่วนใหญ่เป็ นเพศชาย มีอายุเฉลี่ย 54.19 มีพื้นที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมเฉลี่ย 16.2 ไร่ ประสบการณ์ในการปลูกมะพร้าวเฉลี่ย 10.91 ปี 2) เกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมระยะ 6 x 6เมตร ใส่ปุ๋ ยเคมีเฉลี่ย 3-5 ครั้งต่อปี ปุ๋ยอินทรีย์ 1 – 2 ครั้งต่อปี ไม่มีการลอกเลนในร่องสวน พบศัตรูมะพร้าวน้ำหอมมากที่สุดได้แก่ ด้วงแรดมะพร้าว ด้วงงวงมะพร้าว หนอนหัวด า แมลงดำหนาม ไร่สี่ขา กระรอกและหนูเกษตรกรยอมรับการจัดการศัตรูมะพร้าวน้ำหอมโดยวิธีผสมผสานในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางเกษตรกรมีการยอมรับการจัดการโดยวิธี เขตกรรมระดับมากที่สุดได้แก่ ในวิธีการให้น้ำ ให้ปุ๋ยถูกต้องตรงเวลาสม่ำเสมอ และใช้ต้นพันธุ์ดี มีคุณภาพและสารเคมีในระดับมากมากที่สุดได้แก่ ใช้สารเคมีให้ตรงกบชนิดของศัตรู มะพร้าวน้ำหอม 3) เกษตรกรมีปัญหาในการจัดการศัตรูพืชในระดับมากได้แก่ ขาดวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าวน้ำหอมโดยชีววิธี 4) เกษตรกรต้องการส่งเสริมในการจัดการศัตรูมะพร้าวน้ำหอมโดยวิธีผสมผสานการส่งเสริมจากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมในระดับมากที่สุด รองลงมาคืออินเตอร์เน็ต ด้วยวิธี บรรยาย การสาธิต และการฝึกปฏิบัติ แนวทางการในการส่งเสริม จัดทำสื่อส่งเสริมการจัดการศัตรูมะพร้าวน้ำหอมโดยวิธีผสมผสานส่งเสริมการท าแปลงเรียนรู้และฝึกปฏิบัติการจัดการศัตรูมะพร้าวโดยวิธีผสมผสาน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9147
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168463.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.29 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons