Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9159
Title: สมรรถนะการผลิตและการใช้สื่อการสอนของครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2
Other Titles: The competencies in instructional media production and usage of Primary School teachers under Prachuap Khiri Khan Primary Education Service Area Office 2
Authors: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธัญญ์ฐิตา จับจัด, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
สื่อการสอน--ครูประถมศึกษา
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถนะการผลิตและการใช้สื่อการสอนของครูประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 222 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเลือกเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเรื่อง สมรรถนะการผลิตและการใช้สื่อการสอนของครูประถมศึกษา มีค่าความเที่ยง .82 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สมรรถนะการผลิตสื่อการสอนของครูประถมศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านความรู้ ครูมีความรู้ในการวิเคราะห์สื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนก่อนผลิต ด้านทักษะ ครูมีทักษะในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ ด้านเจตคติ ครูต้องการ เข้ารับการอบรมในเรื่องของการผลิตสื่อ การสอน และด้านคุณธรรม ครูยินดีให้คำแนะนำเพื่อนในการผลิตสื่อการสอน และ (2) สมรรถนะการใช้สื่อการสอนของครูประถมศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านความรู้ ครูมีความรู้ในเรื่องของการประเมินสื่อที่ใช้ด้านทักษะ ครูมีทักษะในการประเมินสื่อที่ใช้ด้านเจตคติ ครูยอมรับว่าการใช้สื่อการสอนมีความสำคัญต่อผู้เรียน และด้านคุณธรรม ครูมีความอดทนในการใช้สื่อการสอนให้สำเร็จตรงตามวัตถุประสงค์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9159
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143746.pdf14.13 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons