กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9179
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เชาว์ โรจนแสง | th_TH |
dc.contributor.author | ณรงค์ อนุสนธิ์, 2512- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-08-28T08:11:05Z | - |
dc.date.available | 2023-08-28T08:11:05Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9179 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ซื้อปุ๋ยเคมีซึ่งเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อการ ตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี (3) การตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกรในแต่ละด้าน (4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมี วิธีการศึกษาวิจัย เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจำนวน 381 ครัวเรือน จาก 20 ตำบล ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ ประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ ความสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า (1) เกษตรกรที่ซื้อปุ๋ยเคมีส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 41-50 ปี มีการศึกษาในระดับประถมศึกษา มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 5-6 คน มีรายได้เฉลี่ยต่อปีตั้งแต่ 100,001 บาท ขึ้นไป (2) เกษตรกรผู้ซื้อปุ๋ยเคมีเห็นว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีโดยรวมอยู่ในระดับมาก และปัจจัยในแต่ละด้านอยู่ในระดับมาก เกษตรกร ให้ระดับความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมการตลาด และมีค่าเฉลี่ยมากที่สุดในแต่ละด้านดังนีคือ ร้านจำหน่ายสะดวกในการเดินทาง คุณภาพสินค้า ตรายี่ห้อ และสูตรปุ๋ย ตามลำดับ (3) เกษตรกรส่วนใหญ่ซื้อปุ๋ยเคมีจากร้านค้าใกล้บ้าน และมีเหตุผลในการเลือกซื้อปุ๋ยเคมีคือ คุณภาพของสินค้า รองลงมาคือ หาซื้อได้สะดวก โดยส่วนใหญ่จะซื้อปุยเคมีตรากระต่าย โดยทำการซื้อเป็นคราวๆ ไป ตามช่วงเวลาที่ต้องให้ปุ๋ยข้าวและจะซื้อปุยเคมีมากกว่า 20 กระสอบขึ้นไปในฤดูปลูกข้าวนั้นๆ โดย ส่วนใหญ่จ่ายชำระค่าปุ๋ยเคมีเป็นเงินสด (4) จากการทดสอบความสัมพันธ์พบว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกร | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | ปุ๋ยวิทยาศาสตร์--การจัดซื้อ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | Marketing mix factors affecting fertilizer buying of farmers in Amphoe Mueng, Suphanburi Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
127183.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.13 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License