Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9179
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี |
Other Titles: | Marketing mix factors affecting fertilizer buying of farmers in Amphoe Mueng, Suphanburi Province |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง ณรงค์ อนุสนธิ์, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | ปุ๋ยวิทยาศาสตร์--การจัดซื้อ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ซื้อปุ๋ยเคมีซึ่งเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อการ ตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี (3) การตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกรในแต่ละด้าน (4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมี วิธีการศึกษาวิจัย เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจำนวน 381 ครัวเรือน จาก 20 ตำบล ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ ประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ ความสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า (1) เกษตรกรที่ซื้อปุ๋ยเคมีส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 41-50 ปี มีการศึกษาในระดับประถมศึกษา มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 5-6 คน มีรายได้เฉลี่ยต่อปีตั้งแต่ 100,001 บาท ขึ้นไป (2) เกษตรกรผู้ซื้อปุ๋ยเคมีเห็นว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีโดยรวมอยู่ในระดับมาก และปัจจัยในแต่ละด้านอยู่ในระดับมาก เกษตรกร ให้ระดับความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมการตลาด และมีค่าเฉลี่ยมากที่สุดในแต่ละด้านดังนีคือ ร้านจำหน่ายสะดวกในการเดินทาง คุณภาพสินค้า ตรายี่ห้อ และสูตรปุ๋ย ตามลำดับ (3) เกษตรกรส่วนใหญ่ซื้อปุ๋ยเคมีจากร้านค้าใกล้บ้าน และมีเหตุผลในการเลือกซื้อปุ๋ยเคมีคือ คุณภาพของสินค้า รองลงมาคือ หาซื้อได้สะดวก โดยส่วนใหญ่จะซื้อปุยเคมีตรากระต่าย โดยทำการซื้อเป็นคราวๆ ไป ตามช่วงเวลาที่ต้องให้ปุ๋ยข้าวและจะซื้อปุยเคมีมากกว่า 20 กระสอบขึ้นไปในฤดูปลูกข้าวนั้นๆ โดย ส่วนใหญ่จ่ายชำระค่าปุ๋ยเคมีเป็นเงินสด (4) จากการทดสอบความสัมพันธ์พบว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกร |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9179 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
127183.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License