กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9179
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The marketing mix factors affecting fertilizer buying of farmers in Amphoe Mueng, Suphanburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณรงค์ อนุสนธิ์, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: ปุ๋ยวิทยาศาสตร์--การจัดซื้อ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ซื้อปุ๋ยเคมีซึ่งเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อการ ตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี (3) การตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกรในแต่ละด้าน (4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมี วิธีการศึกษาวิจัย เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจำนวน 381 ครัวเรือน จาก 20 ตำบล ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ ประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ ความสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า (1) เกษตรกรที่ซื้อปุ๋ยเคมีส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 41-50 ปี มีการศึกษาในระดับประถมศึกษา มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 5-6 คน มีรายได้เฉลี่ยต่อปีตั้งแต่ 100,001 บาท ขึ้นไป (2) เกษตรกรผู้ซื้อปุ๋ยเคมีเห็นว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีโดยรวมอยู่ในระดับมาก และปัจจัยในแต่ละด้านอยู่ในระดับมาก เกษตรกร ให้ระดับความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมการตลาด และมีค่าเฉลี่ยมากที่สุดในแต่ละด้านดังนีคือ ร้านจำหน่ายสะดวกในการเดินทาง คุณภาพสินค้า ตรายี่ห้อ และสูตรปุ๋ย ตามลำดับ (3) เกษตรกรส่วนใหญ่ซื้อปุ๋ยเคมีจากร้านค้าใกล้บ้าน และมีเหตุผลในการเลือกซื้อปุ๋ยเคมีคือ คุณภาพของสินค้า รองลงมาคือ หาซื้อได้สะดวก โดยส่วนใหญ่จะซื้อปุยเคมีตรากระต่าย โดยทำการซื้อเป็นคราวๆ ไป ตามช่วงเวลาที่ต้องให้ปุ๋ยข้าวและจะซื้อปุยเคมีมากกว่า 20 กระสอบขึ้นไปในฤดูปลูกข้าวนั้นๆ โดย ส่วนใหญ่จ่ายชำระค่าปุ๋ยเคมีเป็นเงินสด (4) จากการทดสอบความสัมพันธ์พบว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีของเกษตรกร
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9179
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
127183.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.13 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons