Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9187
Title: ความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบธุรกิจสู่ผู้บริโภคที่ได้รับเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ
Other Titles: Competitiveness competency of department of business development verified B2C E-commerce entrepreneur
Authors: จีราภรณ์ สุธัมมสภา, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิสุทธิ์ ศรีอนันต์, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ความสามารถในการแข่งขัน
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบธุรกิจสู่ผู้บริโภคที่ได้รับเครื่องหมายรับรอง ความน่าเชื่อถือและ (2) เปรียบเทียบความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบธุรกิจสู่ผู้บริโภคที่ได้รับเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ จำแนกตามทุน ดำเนินการรูปแบบการพัฒนาเว็บไซต์และจำนวนพนักงาน ประชากรได้แก่ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบธุรกิจสู่ผู้บริโภคที่ได้รับ เครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ จำนวน 127 ราย ทำการสุ่มตัวอย่างจำนวน 97 ราย โดยใช้สูตร ของเทโร ยามาเน่เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่แบบสอบถามแบบ สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวนผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีความสามารถทางการ แข่งขันทุกด้านอยู่ในระดับมาก และ (2) ผู้ประกอบการที่มีจำนวนทุนดำเนินการมากกว่า 300,000 บาท มีความสามารถทางการแข่งขันต้านกลยุทธ์และด้านโครงสร้างสูงกว่าผู้ประกอบการที่มีทุน ดำเนินการอยู่ระหว่าง 100,000 ถึง 200,000 บาท อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีการพัฒนาเว็บไซต์โดยมีทีมพัฒนาเอง มีความสามารถ ทางการแข่งขันด้านโครงสร้าง ด้านระบบ ด้านบุคลากร และด้านทักษะ สูงกว่าผู้ประกอบการที่ พัฒนาเว็บไซต์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในขณะที่ ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ทีมีจำนวนพนักงานต่างกันมีความสามารถทางการแข่งขันไม่ ต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9187
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_128333.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.19 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons