Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9205
Title: การประเมินการพัฒนาศักยภาพของนักบริหารงานประชาสัมพันธ์ผ่านหลัก สูตรของสถาบันการประชาสัมพันธ์
Other Titles: Assessment of public relations executives training programs offered by Public Relations Institute
Authors: มนวิภา วงรุจิระ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไพบูรณ์ คะเชนทรพรรค์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พวงมาลัย ทีหนองสังข์, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การประเมินผลงาน
การประชาสัมพันธ์--การบริหาร.
นักประชาสัมพันธ์
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาศักยภาพนักบริหารงานประชาสัมพันธ์ผ่านหลักสูตรนักบริหารงานประชาสัมพันธ์ระดับสูงของสถาบันการประชาสัมพันธ์ ในด้าน 1) กระบวนการ 2) ประสิทธิผล และ 3) แนวทางการพัฒนา ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการพัฒนาศักยภาพนักบริหารงานประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วยวิเคราะห์ความต้องการฝึกอบรมจากผู้เข้ารับการฝึกอบรมและผู้บังคับบัญชาที่เคยส่งบุคลากรในสังกัดเข้ารับการฝึกอบรม รวมถึงศึกษาแนวโน้มด้านการประชาสัมพันธ์ในช่วงเวลานั้น ด้านเนื้อหาหลักสูตรพบว่ามีประโยชน์สามารถนําไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านเจ้าหน้าที่ มีความรู้ความสามารถในงานที่ให้บริการอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านวิทยากร นําความรู้ และเทคนิคที่ทันสมัยมาถ่ายทอดได้อย่างเหมาะสมอยูในระดับมากที่สุด ด้านสถานที่จัดฝึกอบรม มีสภาพแวดล้อมเอื้ออํานวยต่อการฝึกอบรมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านระยะเวลา ต้องการฝึกอบรมสัปดาห์ละ 3 วัน จํานวน 10 สัปดาห์ เพราะมีเวลากลับไปทํางานในหน้าที่ที่รับผิดชอบ 2) ประสิทธิผลที่เกิดขึ้นหลังสําเร็จการฝึกอบรม ในส่วนของผู้สําเร็จการฝึกอบรมพบว่า มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการถ่ายทอดงานไปสู่ผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างชัดเจน ส่งเสริมและสร้างความร่วมมือในการทํางานเป็นทีมได้ วางแผนดําเนินงานได้อย่างรอบคอบในขณะที่ผู้บังคับบัญชามีความเห็นว่า ผู้สําเร็จการฝึกอบรมมีความสามารถในการบริหารงานอย่างเป็นระบบ สามารถคิดนโยบายและวางแผนการประชาสัมพันธ์ได้ 3) แนวทางการพัฒนาศักยภาพ ควรมีการสํารวจสภาวการณ์ประชาสัมพันธ์ก่อนเปิดหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อศึกษาแนวโน้มการประชาสัมพันธ์ในอนาคต ควรเพิ่มชั่วโมงวิชาการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น ควรคัดเลือกวิทยากรจากผู้ที่มีชื่อเสียงประสบความสําเร็จในวิชาชีพและมีเทคนิคการนําเสนอที่น่าสนใจ และควรให้ความสําคัญกับกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์เพื่อสร้างเครือข่ายนักประชาสัมพันธ์
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม. (การบริหารกิจการสื่อสาร) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9205
Appears in Collections:Comm-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168515.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.56 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons