Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9208
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าประเภทขนมจากโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของจังหวัดสุพรรณบุรี |
Other Titles: | Marketing factors influencing dessert buying behavior from the One Tambon One Product Project of Suphan Buri province |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง นราทิพย์ ทองสุข, 2505- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์--การตลาด โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์--ไทย--สุพรรณบุรี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--สุพรรณบุรี การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะด้านประชากรของผู้ซื้อสินค้า (2) ระดับความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดของผู้ซื้อสินค้า (3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าประเภทขนมจากโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์วิธีดำเนินการวิจัยในครั้งนี้ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกลุ่มผู้บริโภคที่มาเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรี และซื้อสินค้าเพื่อเป็นของฝากหรือซื้อรับประทานเองระหว่างมาเที่ยวสุพรรณบุรีจำนวน 400 คน จากตารางคำนวณของทาโร่ ยามาเน่ ในการสุ่มตัวอย่างใช้วิธีสุ่มแบบบังเอิญ โดยไม่ดำนึงถึงความน่าจะเป็นแบบตามสะดวก ประมวลผลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นสุภาพสตรีมากที่สุด อายุระหว่าง 20-30 ปี อาชีพพนักงานเอกชน ส่วนใหญ่การศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้มากกว่า 20,000 บาทต่อเดือน (2) ระดับความคิดเห็นต่อปังจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้า โดยด้านที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อมากที่สุดคือ ด้านช่องทางจัดจำหน่ายมีความสะดวกและรวดเร็วในการซื้อสินค้า รองลงมาเป็นผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ชนิด ลักษณะ สีและรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ คุณภาพมาตรฐาน (3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าที่มีชื่อของจังหวัดถือสาลี่ ส่วนมากซื้อรับประทานเอง ซื้อทุกครั้งที่มาสุพรรณบุรี โดยส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อเอง ซื้อสินค้าแต่ละครั้งมากกว่า 100 บาท และขับรถส่วนตัวมาจังหวัดสุพรรณบุรี |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9208 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_123259.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License