กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9215
ชื่อเรื่อง: ความต้องการศูนย์สื่อการศึกษาปฐมวัยของครูปฐมวัยสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The needs for early childhood educational center of early childhood education teachers under the Mae Hong Son Primary Education Service Area Office 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิลวรรณ จันธิดา, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้--ไทย--แม่ฮ่องสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการศูนย์สื่อการศึกษาปฐมวัยของครูปฐมวัยในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 จังหวัดแม่ฮ่องสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูปฐมวัยในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ทั้งหมด จำนวน 222 คน จาก 178 โรงเรียน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการศูนย์สื่อการศึกษาปฐมวัยของครูปฐมวัย ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 จังหวัดแม่ฮ่องสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่าความต้องการศูนย์สื่อปฐมวัยของครูปฐมวัยในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา รายด้าน พบว่าครูมีความต้องการในระดับมากทุกด้าน ดังนี้ (1) ด้านโยบายของศูนย์สื่อการศึกษา โดยมีปรัชญา คือ พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ระดับปฐมวัยให้ ทันสมัย ปณิธาน คือ มุ่งความเป็นเลิศด้านจัดการบริการ และพันธกิจ คือ เป็นศูนย์กลางประสานงานและรวบรวมข้อมูลด้านการวิจัย (2) ด้านบทบาทของศูนย์สื่อการศึกษา ครูมีความต้องการด้านงานธุรการ คือ การจัดการจัดทำทะเบียนบุคลากร และจัดทำรายงานพัสดุ ครุภัณฑ์ของศูนย์สื่อการศึกษา ด้านงานวิชาการ คือ งานเผยแพร่ข้อมูลสื่อสาร การศึกษา และงานบริการ คือ การใหบริการยืม-คืน และงานจัดหมวดหมู่สื่อการศึกษา (3) ด้านบุคลากรของศูนย์สื่อการศึกษา ครูมีความต้องการให้หัวหน้าศูนย์สื่อการศึกษา ที่เคยได้รับการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีการศึกษา เป็นบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 หรือเป็นครู จากโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ส่วนคุณวุฒิของเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์สื่อ การศึกษาควรจบการศึกษาปฐมวัยโดยตรง (4) ด้านประเภทสื่อของศูนย์การศึกษา ครูมีความต้องการแบบฝึกเตรียมความพร้อม ลูกบอล เชือกกระโดด เครื่องเล่นซีดี วีซีดี ดีวีดี บูลเรย์ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) และกระพรวนที่ทำจากกะลามะพร้าว และ (5) ด้านการบริการของศูนย์สื่อการศึกษา ครูมีความ ต้องการให้มีการจัดตารางเวลาในการให้บริการสื่อการศึกษาที่ชัดเจน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9215
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
161903.pdf12.53 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons