กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9218
ชื่อเรื่อง: ความต้องการศูนย์สื่อการสอนประวัติศาสตร์ไทยของครูในเครือข่ายสถานศึกษาปะทิว 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The needs for Thai history instructional media center of teachers in Pathio 1 School network under the office Chumphon Primary Education Service Area 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
นารีกร พุทธิเภษัช, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ประวัติศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--ชุมพร
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
สื่อการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้จำนวน 125 คน ในโรงเรียนเครือข่ายสถานศึกษาปะทิว 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ปีการศึกษา 2555 เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการศูนย์สื่อการสอนประวัติศาสตร์ไทยของครูในเครือข่ายสถานศึกษาปะทิว 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทุกด้าน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (1) ด้านกรอบการดำเนินงานของศูนย์สื่อการสอนประวัติศาสตร์ไทยควรกำหนดปรัชญา คือ พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ ปณิธาน คือ มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านการบริการสื่อการสอนประวัติศาสตร์ไทย พันธกิจ คือ เป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ไทย ที่ทันสมัย โดยมีประโยชน์ คือ เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ไทย โดยการดำเนินงานแบ่งออกเป็น 3 งาน คือ งานธุรการ งานวิชาการ และงานผลิตสื่อ และบริการสื่อการสอน (2) ด้านสื่อการสอน ควรมีแนวทางการจัดหาสื่อการสอน ที่ให้บริการสื่อการสอนที่ตรงกับเนื้อหาวิชาประวัติศาสตร์ไทย สื่อการสอนที่ต้องการ มากที่สุด คือ ภาพชุด (3) ด้าน บริการสื่อการสอน กฎระเบียบ และมาตรฐานการให้บริการ ควรมีการจัดวางกฎ ระเบียบการยืม-คืน และตารางการ ให้บริการสื่อการสอนอย่างชัดเจน และให้คำแนะนำและจัดทำคู่มือในการใช้สื่อการสอน และเผยแพร่ความรู้ข้อมูล ต่างๆ เกี่ยวกับสื่อการสอน (4) ด้านสถานที่ตั้งควรจัดตั้งในระดับสถานศึกษา (5) ด้านหน้าที่ของศูนย์สื่อการสอนประวัติศาสตร์ไทย ประกอบด้วย งานธุรการ ควรมีหน้าที่ประชาสัมพันธ์ งานวิชาการ ควรมีหน้าที่บริหารจัดการด้านการออกแบบรูปแบบการเรียนการสอน และงานผลิตสื่อและบริการสื่อการสอน ควรมีหน้าที่บริหารจัดการ ด้านจัดหา และผลิตสื่อการสอนประเภทต่างๆ (6) ด้านสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวก ที่ทำการควรตั้งเป็นอาคารเอกเทศ โดยเฉพาะ และบรรยากาศดี เงียบสงบ (7) ด้านบุคลากร ควรจัดหาผู้บริหารและบุคลากรจากภายนอก โดยจบการศึกษาด้านประวัติศาสตร์ไทยโดยตรง มีประสบการณ์และความสนใจด้านเทคโนโลยีการศึกษา และสื่อการสอนโดยตรง มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีความเต็มใจให้บริการ และ มีความตรงต่อเวลาในการให้บริการ (8) ด้านการให้บริการวิชาการ ควรมีกระบวนการจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ (9) ด้านการให้บริการคำแนะนำปรึกษา มีกระบวนการขั้นตอนเป็นระบบชัดเจน โดยมีรูปแบบการให้บริการแบบจุดเดียวครบวงจร และการให้บริการคำแนะนำปรึกษาการผลิตสื่อการสอน และ (10) ด้านแนวทางการประเมินการดำเนินงานต้องสามารถนำไปใช้ประโยชน์เป็นข้อมูลประกอบการกำหนดนโยบายในการพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานของศูนย์สื่อการสอนประวัติศาสตร์ไทย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9218
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
137313.pdf20.2 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons