Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9224
Title: | ปัจจัยทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าจากร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ |
Other Titles: | Marketing factors relating to customer's purchasing construction products behavior from construction product store in Doitao District, Chiangmai Province |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง นารีรัตน์ ก่ำโน, 2515- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ วัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้าง--การตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าจากร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในอำนภอคอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ (2) ปังจัยส่วนบุดคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าในอำเภอคอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ (3) ปังจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าในอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ และ (4) ปัญหาของการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าในอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริ โภคหรือลูกค้าที่ซื้อวัสดุก่อสร้างจากร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 385 คน ตามสูตรคำนวณของทาโร ยามาเน่ โดย การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเขนมาตรฐาน ทคสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติไคสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีเหตุผลที่ซื้อวัสดุก่อสร้างเพื่อซ่อมแซมส่วนใหญ่ร้านที่ซื้อวัสดุก่อสร้างคือ ร้านรัตนภัณฑ์ ไม่มีคารใช้บริการร้านใคร้านหนึ่งเป็นประจำ ซึ่งมีการเปรียบเทียบราคาของสินค้าก่อนซื้อ และมีประสบการณ์ในการซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างมากที่สุด คือ 4-5 ปี การรู้จักร้านขายวัสดุก่อสร้างที่ซื้อมากที่สุดคือ รู้จักเองหรือขับรถผ่าน สื่อที่ทำให้ทราบร้านขาขวัสดุก่อสร้างคือ ป้าย โดยมีเหตุผลที่เลือกร้านขายวัสดุก่อสร้างคือ มีบริการขนส่งสินค้า สำหรับประเภทวัสดุก่อสร้างที่ซื้อมากที่สุดคือ หิน ดิน ทราย โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อวัสดูก่อสร้างแต่ละครั้งคือ 1,000-5,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนบุคคลด้าน เพศ อายุ สถานภาพสมรส อาชีพ ระดับการศึกษาสูงสุด และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของทุกคนในบ้านรวมกัน มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าจากร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในอำเภอตอยเต่าจังหวัดเชียงใหม่ ทุกด้านโดยให้ความสำคัญกับค้านอาชีพมากที่สุค (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้งด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าจากร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในอำเภอดอยเต่ จังหวัดเชียงใหม่ ทุกค้าน โดยให้ความสำคัญในด้านผลิตภัณฑ์คือ คุณภาพของสินค้า ค้านราคาคือ กำหนตราคามีความเป็นมาตรฐาน ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายคือ มีบริการจัดส่งสินต้าถึงสถานที่ใช้งน ด้านการส่งเริมการตลาดคือ พนักงานมีมนุษขสัมพันธ์คื (4) ปัญหาการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าคือ ไม่มีของสมนคุณและสินค้ามีราคาสูง รามทั้งไม่ได้รับความสะควกรวดเร็วในการให้บริการและการจัดส่งสินค้า ไม่มีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9224 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_124116.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License