กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9224
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าจากร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The marketing factors relating to customer's purchasing construction products behavior from construction product store in Doitao District, Chiangmai Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
นารีรัตน์ ก่ำโน, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้าง--การตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภค
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าจากร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในอำนภอคอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ (2) ปังจัยส่วนบุดคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าในอำเภอคอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ (3) ปังจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าในอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ และ (4) ปัญหาของการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าในอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริ โภคหรือลูกค้าที่ซื้อวัสดุก่อสร้างจากร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 385 คน ตามสูตรคำนวณของทาโร ยามาเน่ โดย การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเขนมาตรฐาน ทคสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติไคสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีเหตุผลที่ซื้อวัสดุก่อสร้างเพื่อซ่อมแซมส่วนใหญ่ร้านที่ซื้อวัสดุก่อสร้างคือ ร้านรัตนภัณฑ์ ไม่มีคารใช้บริการร้านใคร้านหนึ่งเป็นประจำ ซึ่งมีการเปรียบเทียบราคาของสินค้าก่อนซื้อ และมีประสบการณ์ในการซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างมากที่สุด คือ 4-5 ปี การรู้จักร้านขายวัสดุก่อสร้างที่ซื้อมากที่สุดคือ รู้จักเองหรือขับรถผ่าน สื่อที่ทำให้ทราบร้านขาขวัสดุก่อสร้างคือ ป้าย โดยมีเหตุผลที่เลือกร้านขายวัสดุก่อสร้างคือ มีบริการขนส่งสินค้า สำหรับประเภทวัสดุก่อสร้างที่ซื้อมากที่สุดคือ หิน ดิน ทราย โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อวัสดูก่อสร้างแต่ละครั้งคือ 1,000-5,000 บาท (2) ปัจจัยส่วนบุคคลด้าน เพศ อายุ สถานภาพสมรส อาชีพ ระดับการศึกษาสูงสุด และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของทุกคนในบ้านรวมกัน มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าจากร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในอำเภอตอยเต่าจังหวัดเชียงใหม่ ทุกค้าน โดยให้ความสำคัญกับค้านอาชีพมากที่สุค (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้งด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าจากร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในอำเภอดอยเต่ จังหวัดเชียงใหม่ ทุกค้าน โดยให้ความสำคัญในด้านผลิตภัณฑ์คือ คุณภาพของสินค้า ค้านราคาคือ กำหนตราคามีความเป็นมาตรฐ าน ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายคือ มีบริการจัดส่งสินต้าถึงสถานที่ใช้งน ด้านการส่งเริมการตลาดคือ พนักงานมีมนุษขสัมพันธ์คื (4) ปัญหาการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างของลูกค้าคือ ไม่มีของสมนคุณและสินค้ามีราคาสูง รามทั้งไม่ได้รับความสะควกรวดเร็วในการให้บริการและการจัดส่งสินค้า ไม่มีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9224
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_124116.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.96 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons