Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/924
Title: การวิเคราะห์คุณภาพบริการสถานพยาบาลสังกัดรัฐวิสาหกิจ
Other Titles: Services quality analysis of medical service division of state enterprise
Authors: พาณี สีตกะลิน
บังอร วรรณศิริ, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สุรเดช ประดิษฐบาทุกา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์--วิทยานิพนธ์
สถานพยาบาล
การบริการสถานพยาบาล
Issue Date: 2547
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงพรรณามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับคุณภาพ บริการ ตามระบบมาตรฐานคุณภาพ ISO 9000:2000 ของสถานพยาบาลสังกัดรัฐวิสาหกิจ 2 แห่ง (2) เปรียบเทียบระดับคุณภาพบริการตามระบบมาตรฐานคุณภาพ ISO9000:2000 ของสถานพยาบาล สังกัดรัฐวิสาหกิจ ในมุมมองของผู้ให้บริการระหว่างผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน และ (3) เปรียบเทียบระดับคุณภาพบริการตามระบบมาตรฐานคุณภาพ ISO9000:2000 ระหว่างสถานพยาบาล สังกัด รัฐวิสาหกิจที่ 1 กับสถานพยาบาล สังกัด รัฐวิสาหกิจที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ที่ใช้ในการศึกษา คือ บุคลากรของสถานพยาบาล สังกัดรัฐวิสาหกิจที่ 1 จำนวน 75 คน และบุคลากรของสถานพยาบาล สังกัดรัฐวิสาหกิจที่ 2 จํานวน 65 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย คือ แบบสอบถามการวิเคราะห์คุณภาพบริการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ Independent t-test statistic ผลการศึกษาพบว่า (1) คุณภาพบริการของสถานพยาบาล สังกัด รัฐวิสาหกิจทั้งสอง แห่งในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางโดยมีคะแนนเฉลี่ย 3.49 และ 3.06 ตามลำดับ (2) การเปรียบเทียบระดับคุณภาพบริการของสถานพยาบาล สังกัด รัฐวิสาหกิจที่ 1 ระหว่างผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.05) เพียงด้านเดียว คือ ด้านผลลัพธ์การปฏิบัติงาน และในสถานพยาบาล สังกัด รัฐวิสาหกิจที่ 2 พบว่าไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (3) การเปรียบเทียบระดับคุณภาพบริการของสถานพยาบาล สังกัดรัฐวิสาหกิจที่ 1 กับสถานพยาบาล สังกัด รัฐวิสาหกิจที่ 2 พบว่า มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.05) ทุกด้าน ข้อเสนอแนะในการวิจัย สำหรับการพัฒนาคุณภาพบริการสถานพยาบาล สังกัดรัฐวิสาหกิจที่ 2 พบว่า มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.05) ทุกด้าน ข้อเสนอแนะในการวิจัย สําหรับการพัฒนาคุณภาพบริการสถานพยาบาล สังกัดรัฐวิสาหกิจคือหน่วยงานจะต้องการส่งเสริมให้บุคลากรทุกระดับมีความรู้ความเข้าใจในแนวคิดการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ควรมีการวิเคราะห์ต้นทุนในการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ และมีระบบในการประเมินคุณภาพบริการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพบริการที่ยั่งยืน
Description: วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(บริหารโรงพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2547
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/924
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
86605.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.39 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons