Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9240
Title: | พฤติกรรมการใช้บริการที่พักของลูกค้าฟาร์มโชคชัย |
Other Titles: | Tourist behavior in using tourist accommodations of Chokchai Farm |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง ประภาภรณ์ บัวบาน, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี บริการลูกค้า พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ ฟาร์มโชคชัย--ความพอใจของผู้ใช้บริการ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการใช้บริการที่พักของลูกค้าฟาร์มโชคชัย (2) ปัจจัยด้านคุณลักษณะส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการที่พักของลูกค้าฟาร์มโชคชัย (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการที่พักของลูกค้าฟาร์มโชคชัย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ใช้บริการที่พักและกิจกรรมของฟาร์มโชคชัย จำนวน 384 ตัวอย่าง โดยใช้สูตรคำนวณกลุ่มตัวอย่างตาม ทาโรยามาเน ได้จำนวน 391 ตัวอย่างโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คำร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานด้วยค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมของผู้ใช้บริการที่พักและกิจกรรมของฟาร์มโชคชัยคือ ต้องการการเดินทางไปฟาร์มโชคชัยเพื่อพักผ่อน โดยได้รับการจูงใจจากคำชักชวนจากเพื่อนหรือญาติเกณฑ์ที่เลือกใช้บริการคือ สถานที่พัก และจองโดยตรงกับฟาร์มโชคชัย ชำระเงินโดยโอนเงินผ่านธนาคาร เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล พักแรม 1 คืน โดยส่วนใหญ่มาใช้บริการ 1 ครั้ง กลุ่มเพื่อนมีส่วนร่วมใน การตัดสินใจ ช่วงเวลาที่ต้องการมาท่องเที่ยวคือ ฤดูหนาว และไม่แน่ใจ ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่ฟาร์มโชคชัยภายในปี 2554 (2) ปัจจัยด้านคุณลักษณะส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการที่พักของลูกค้าฟาร์มโชคชัยมากที่สุดคือ อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้มากกว่า 49.999 บาท และมี ภูมิลำเนาอยู่ในกรูงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำกัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มี ความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการที่พักของลูกค้าฟาร์มโชคชัยมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ซึ่งประกอบด้วย ชอบศึกษาสถานที่ท่องเที่ยวในนิตยสารต่างๆ ส่วนลดเมื่อชำระค่าบริการด้วยบัตรเครดิต การแนะนำสถานที่พักจากสื่อโทรทัศน์มีผลต่อการลัดสินใจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9240 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_124182.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License