Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9251
Title: | การใช้สื่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี |
Other Titles: | The utilization of instructional media for senior High School Students of Triamudomsuksanomklao Nonthaburi School |
Authors: | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา ปณิฏฐา แสงทอง, 2531- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) วิทยาศาสตร์--การสอนด้วยสื่อ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี ที่ศึกษาในปีการศึกษา 2556 จำนวน 411 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการใช้สื่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี สถิติที่ใชัในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า การใช้สื่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก 7 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านประเภทของสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ คือ หนังสือแบบเรียน จุลสาร วารสาร สื่ออิเล็กทรอนิสก์ / สื่อออนไลน์ นักเรียนมีการใช้เครื่องฉาย สื่อเครื่องมือและอุปกรณ์ นักเรียนมีการใช้อุปกรณ์ประกอบการทดลอง วิทยาศาสตร์ สื่อกิจกรรม นักเรียนมีการจัดนิทรรศการ / สัปดาห์วิทยาศาสตร์ สื่อบุคคล คือ ครูประจำวิชา และประเภทสื่อสถานที่ คือ น้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ (2) ด้านวัตถุประสงค์ของการใช้สื่อการสอนวิทยาศาสตร์ นักเรียนใช้เพื่อศึกษาเนื้อหาของวิชา ที่เรียน (3) ด้านเนื้อหาสาระของสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีความคิดเห็นว่า สื่อการสอนวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการตรงกับเนื้อหาในหลักสูตร (4) ด้านวิธีการนำเสนอสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีความคิดเห็นว่าควรนำเสนอด้วยการใช้เทคโนโลยี (5) ด้านกิจกรรมประกอบการใช้สื่อการสอนวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีการแบ่งกลุ่มการเรียนรู้ในจำนวนที่เหมาะสม (6) ด้านองค์ประกอบของสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีความคิดเห็นว่าสื่อการสอนวิทยาศาสตร์มีการออกแบบสวยงามน่าใช้ น่าสนใจ และ (7) ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีความคิดเห็นว่าเนื้อหามีประโยชน์ เป็นแหล่งความรู้และสืบค้นข้อมูลไต้เป็นอย่างดี และอยู่ในระดับปานกลาง 1 ด้าน ได้แก่ ด้านปัญหาและอุปสรรคของการใช้สื่อการสอนวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีปัญหาและอุปสรรคในเรื่องสื่อการสอนวิทยาศาสตร์มีปริมาณไม่เพียงพอต่อนักเรียน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9251 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
143749.pdf | 15.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License