กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9254
ชื่อเรื่อง: ความต้องการศูนย์การเรียนรู้ เรื่องการดูแลตนเองสำหรับผู้ป่วยเบาหวานของผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ จังหวัดอุดรธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The needs for self-care learning center for diabetes mellitus patients of administrators and personnel of Primary Healh Care Units in Udon Thani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปรีชา มาเนียม, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
การดูแลสุขภาพด้วยตนเอง
ผู้ป่วย--การดูแล
เบาหวาน--ผู้ป่วย--การดูแล
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการศูนย์การเรียนรู้เรื่องการดูแลตนเอง สำหรับผู้ป่วยเบาหวานของผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ อำเภอเมืองอุดรธานี ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารจำนวน 32 คน และผู้ปฏิบัติงาน จำนวน 185 คน ที่ ปฏิบัติงานในหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ อำเภอเมืองอุดรธานี ในปีงบประมาณ 2552 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า โดยภาพรวมผู้ตอบแบบสอบถาม มีความต้องการศูนย์การเรียนรู้เรื่องการดูแลตนเอง สำหรับผู้ป่วยเบาหวานของผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ อำเภอเมืองอุดรธานี อยู่ในระดับมาก เพื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก ทุกด้าน โดย (1) ด้านนโยบายและสัญลักษณ์ของศูนย์การเรียนรู้ พบว่าความสำคัญ คือ เน้นให้ผู้ป่วยเบาหวานได้เรียนรู้เรื่องการดูแลตนเองจนสามารถปฏิบัติตนได้อย่าง ถูกต้อง วิสัยทัศน์ คือเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสุขภาพ ด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมและเป็นแกนนำเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกันในพื้นที่เพื่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน พันธกิจ คือการส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ป่วยเบาหวานและประชาชนทั่วไป เกิดการเรียนรู้เรื่องการดูแลสุขภาพตนเอง และประโยชน์ คือเป็นแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน (2) ด้านเนื้อหาสาระที่ด้องการให้มีในศูนย์การเรียนรู้พบว่า ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานมีความต้องการให้มีเนื้อหาสาระ เกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินในผู้ป่วยเบาหวาน (3) ด้านการจัดสภาพแวดล้อมและกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่าผู้บริหารต้องการให้จัดมุมการเรียนรู้เรื่องการรับประทานให้ถูกต้อง ส่วนผู้ปฏิบัติงานต้องการเรียนรู้ด้วยตนเองจากสื่อโสตทัศน์ ต้องการกิจกรรมกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนดูแลสุขภาพกิจกรรม สาธิตการฉีดยาอินสุลินกิจกรรมฝึกปฏิบัติการกำหนดชนิด อาหาร และต้องการกิจกรรมสาธิตการออกกำลังกาย (4) ด้านอาคารสถานที่ของศูนย์การเรียนรู้พบว่าผู้บริหาร และ ผู้ปฏิบัติงานมีความต้องการใช้อาคารสถานที่ในสถานบริการเดิมโดยพัฒนาจากห้อง ให้คำปรึกษา (5) ด้านช่วงเวลาที่ต้องการให้เปิดบริการศูนย์การเรียนรู้ พบว่าผู้บริหารและ ผู้ปฏิบัติงานมีความต้องการให้เปิดบริการในเวลาราชการ (8.30 - 16.30 น.) (6) ด้านบุคลากรที่ต้องการให้เป็นผู้รับผิดชอบ พบว่า ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานมีความต้องการให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานดูแลผู้ป่วยเบาหวาน (7) ขั้นตอนการเรียนรู้ พบว่า ผู้ปฏิบัติงานมีความต้องการขั้นตอนการประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ (8) การประเมินผลการเรียนรู้ พบว่า ผู้ปฏิบัติงานต้องการประเมินผลการเรียนรู้เป็นระดับดี พอใช้ และปรับปรุง (9) ประเภทของสื่อการเรียนรู้ พบว่า สื่อสี่งพิมพ์ต้องการคู่มือเกี่ยวกับโรค เบาหวาน สื่อกราฟิก ต้องการภาพวาด สื่อโสตทัศน์ และสื่อโสตทัศนูปกรณ์ ต้องการหุ่นจำลอง และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ต้องการบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ (10) ด้าน สิ่งอำนวยความสะดวก ผู้ปฏิบัติงานต้องการจุดบริการนํ้าดื่ม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9254
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
135752.pdf14.85 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons