กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9281
ชื่อเรื่อง: | การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ศูนย์เครือข่ายการศึกษาที่ 7 อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | he uses of electronic media for instruction in science courses for Prathom Suksa IV-VI students of Educational Network Center 7 Schools in Phang Khon District, Sakon Nakhon Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา ปาริชาติ มีสูงเนิน, 2516- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี วิทยาศาสตร์--การสอนด้วยสื่อ การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ศูนย์เครือข่ายการศึกษา ที่ 7 อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4- 6 ศูนย์เครือข่ายการศึกษาที่ 7 อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 286 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการ เรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่านักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 ศูนย์เครือข่ายการศึกษาที่ 7 อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน ได้แก่ ด้านลักษณะการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเรียนการสอน โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการปฏิสัมพันธ์ ส่วนด้านที่เหลืออยู่ในระดับมากทั้ง 5 ด้าน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดแต่ละด้าน ได้แก่ ด้านประเภทของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการเรียนการสอน คือ ยูทูบ ด้านวัตถุประสงค์ การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเรียนสอน คือ ใช้เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน ด้านคุณภาพของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการเรียนการสอน คือ มีความทันสมัย ด้านประโยชน์ของการใช้ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเรียนการสอน คือ ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และด้านปัญหาของการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์โนการเรียนการสอน คือ เครื่องมืออุปกรณ์ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9281 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
161416.pdf | 11.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License