กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9296
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting consumers buying behavior on cleaning clothes product in Bangkok Metropolitan
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภิรดา จามีกรกุล, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผงซักฟอก--การจัดซื้อ
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้า (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ฏีผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้า (3) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้า (4) ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการซื้อกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ซื้อ และผู้ใชัผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าซึ่งมีอายุตั้งแต่ 20 ปี ขึ้นไป ตัวอย่างคำนวณได้จากสูตร ทาโรยามาเน จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือใน การเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างในห้างสรรพสินค้าและดิสเคานท์สโตร์ในเขตกรุงเทพมหานคร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าที ค่าเอฟ การเปรยบเทียบรายคู่ด้วยวิธีแอลเอสดี และไคสแควร์ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าคือ มีค่าใช้จ่ายต่อครั้งในการซื้อผลิตภัณฑ์น้อยกว่า 500 บาท ยี่ห้อที่ชื่นชอบคือ บรีสเอกเซล ปัจจัยสำคัญที่มี ผลต่อการซื้อคือ คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ประสิทธิภาพการทำงานของผลิตภัณฑ์คือ ขจัดคราบสกปรกได้ อย่างชัดเจน สถานที่ที่เลือกซื้อคือ ดิสเคานฑ์สโตร์ (โลตัส บื้กซี คาร์ฟูร์) เหตุผลที่ตัดสินใจซื้อคือ คุณสมบัติรายละเอียดผลิตภัณฑ์(2) ผู้บริโภคมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการ ซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าในภาพรวมอยู่ในระตับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยคือ ด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสำคัญอยู่ในระดับมาก (3) การเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ ทำความสะอาดเสื้อผ้า พบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษาสูงสุด รายได้ต่อเดือน สถานภาพสมรส และอาชีพที่ แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้า แตกต่างกัน อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) พฤติกรรมการซื้อที่มีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมการตลาดใน การซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้ามากที่สุด คือ ปัจจัยต้านผลิตภัณฑ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9296
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_123481.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.73 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons