กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9304
ชื่อเรื่อง: การใช้สื่อการสอนของพระภิกษุในวิชาธรรมศึกษาชั้นตรีของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดสะพานสูง จังหวัดนนทบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The instructional media utilization of buddhist monks in the first level dhamma studies course at the Sunday Buddhist Education Center in Wat Saphan Soong, Nonthaburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พระไพบูลย์ ปราบริปู, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ธรรมะ (พุทธศาสนา)--การสอนด้วยสื่อ
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการใช้สื่อการสอนของพระภิกษุในวิชาธรรมศึกษาชั้นตรี ของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตยั วัดสะพานสูง จังหวัดนนทบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนธรรมศึกษาชั้นตรี จำนวน 161 คน ที่เรียนใน ปีการศึกษา 2554 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการใช้ สื่อการสอนของ พระภิกษุในวิชาธรรมศึกษาชั้นตรีของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนา วันอาทิตยั วัดสะพานสูง จังหวัดนนทบุรี สถิติที่ใชัในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า โดยภาพรวมการใช้สื่อการสอนของพระภิกษุในวิชาธรรมศึกษาชั้นตรี ของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดสะพานสูง จังหวัดนนทบุรี อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อทุกข้อคำถามอยู่ในระดับมาก ดังนี้ คือ (1) ประเภทการใช้สื่อการสอนที่พระภิกษุใช้อยู่ในระดับมากมีการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ได้แก่ ตำราและแบบเรียน ส่วนการใช้สื่อโสตทัศน์ ได้แก่ ภาพสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ สไลด์คอมพิวเตอร์และสื่อวิธีการ ได้แก่ การอภิปราย (2) ขั้นตอนการใช้สื่อการสอนของพระภิกษุในเรื่อง วัตถุประสงค์มีการใช้สื่อการสอนเพื่ออธิบายรายละเอียดของเนี้อหา มีการเตรียมห้องเรียนก่อนการใช้สื่อการสอนมีการใช้สื่อการสอนนำเข้าสู่บทเรียน มากกว่าขั้นตอนการสอนอื่น ระหว่างการใช้สื่อการสอน นักเรียนมองเห็นสื่อการสอนได้ชัดเจน และหลังการใช้สื่อการสอนให้นักเรียนทำกิจกรรมการเรียนด้วย (3) ปัญหาและอุปสรรคการใช้สื่อการสอน คือ สื่อการสอนที่ใช้ไม่มีคุณภาพ (4) คุณภาพของสื่อการสอน ประกอบด้วยสื่อการสอนมีความปลอดภัยแก่นักเรียนที่ใช้ และช่วยให้นักเรียนมีส่วนรวม ในการใช้สื่อการสอน และมีการประเมินสื่อการสอนด้วยการสัมภาษณ์ (5) คุณลักษณะของสื่อการสอน คือ สื่อการสอนมีเนื้อหาสาระตรงตามวัตถุประสงค์ของบทเรียน และ (6) ประโยชน์ของการใช้สื่อการสอน คือ ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9304
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
129146.pdf12.53 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons