Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9309
Title: ความต้องการการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเทพมิตรศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: The needs for learning environment management of teachers and education personnel in Thepmitrsuksa School, Surat Thani Province
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
พสุชา อาจณรงค์, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการชั้นเรียน
สภาพแวดล้อมห้องเรียน--ไทย--สุราษฎร์ธานี
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนของครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเทพมิตรศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนเทพมิตรศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 231 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการการจัดสภาพแวดล้อม ทางการเรียนของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเทพมิตรศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ความต้องการการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนของครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเทพมิตรศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน ดังนี้ (1) ความต้องการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความต้องการให้ห้องเรียนมีขนาดพอเหมาะกับจำนวนนักเรียน มีสถานที่ใช้สร้างหรือจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษา และต้องการให้มีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน (2) ความต้องการจัดสภาพแวดล้อมทางจิตภาพ พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความต้องการให้ส่งเสริมความก้าวหน้า และความมั่นคงในการทำงาน โรงเรียนควร ส่งเสริมสนับสนุน นักเรียนที่มีความประพฤติดีหรือมีผลงานดีเด่น และต้องการให้มีครูและบุคลากรทางการศึกษาแนะแนว แนะแนวทางการศึกษาต่อเหมาะสมกับความสามารถของนักเรียน และ (3) ความต้องการจัดสภาพแวดล้อมทางสังคม พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องการการส่งเสริมและพัฒนาให้ครูและ บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิต และใช้สื่ออย่างหลากหลาย ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม และต้องการให้ผู้ปกครองร่วมมือกับครู และบุคลากรทางการศึกษาในการแก้ปัญหาด้านความประพฤติของนักเรียนอย่างมีเหตุผล
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9309
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
153255.pdf4.54 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons