กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9309
ชื่อเรื่อง: | ความต้องการการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเทพมิตรศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The needs for learning environment management of teachers and education personnel in Thepmitrsuksa School, Surat Thani Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา พสุชา อาจณรงค์, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการชั้นเรียน สภาพแวดล้อมห้องเรียน--ไทย--สุราษฎร์ธานี การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2558 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนของครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเทพมิตรศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนเทพมิตรศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 231 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการการจัดสภาพแวดล้อม ทางการเรียนของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเทพมิตรศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ความต้องการการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนของครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเทพมิตรศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน ดังนี้ (1) ความต้องการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความต้องการให้ห้องเรียนมีขนาดพอเหมาะกับจำนวนนักเรียน มีสถานที่ใช้สร้างหรือจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษา และต้องการให้มีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน (2) ความต้องการจัดสภาพแวดล้อมทางจิตภาพ พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความต้องการให้ส่งเสริมความก้าวหน้า และความมั่นคงในการทำงาน โรงเรียนควร ส่งเสริมสนับสนุน นักเรียนที่มีความประพฤติดีหรือมีผลงานดีเด่น และต้องการให้มีครูและบุคลากรทางการศึกษาแนะแนว แนะแนวทางการศึกษาต่อเหมาะสมกับความสามารถของนักเรียน และ (3) ความต้องการจัดสภาพแวดล้อมทางสังคม พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องการการส่งเสริมและพัฒนาให้ครูและ บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิต และใช้สื่ออย่างหลากหลาย ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม และต้องการให้ผู้ปกครองร่วมมือกับครู และบุคลากรทางการศึกษาในการแก้ปัญหาด้านความประพฤติของนักเรียนอย่างมีเหตุผล |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9309 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
153255.pdf | 4.54 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License