Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9311
Title: ความต้องการศูนย์การเรียนวิทยาศาสตร์ทั่วไปของครูและนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
Other Titles: The needs for the general science learning center of teachers and students in Schools Under Secondary Education Service Area Office 27
Authors: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิกุล นุริตานนท์, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
ศูนย์การเรียน--วิทยาศาสตร์
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการศูนย์การเรียนวิทยาศาสตร์ทั่วไปของครู และนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 186 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 377 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความต้องการศูนย์การเรียนวิทยาศาสตร์ทั่วไปของครูและนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่าครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 มีความต้องการศูนย์การเรียนวิทยาศาสตร์ทั่วไปโดยภาพรวมในระดับมากที่สุด และ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 มีความต้องการศูนย์การเรียนวิทยาศาสตร์ทั่วไปอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (1) ด้านบริหารครูเห็นว่าควรมีการตั้งศูนย์การเรียนวิทยาศาสตร์ทั่วไป (2) ด้านวิชาการครูเห็นว่าควรมีการพัฒนาความรู้ของครูวิทยาศาสตร์โดยการวิจัยด้านการผลิตสื่อและนวัตกรรม ด้านกิจกรรมวิทยาศาสตร์ นักเรียนเห็นว่าควรจัดกิจกรรมปฏิบัติการเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต (3) ด้านบริการครูและนักเรียน เห็นว่าควรมีบริการให้คำแนะนำและปรึกษาเกี่ยวกับศูนย์การเรียนวิทยาศาสตร์ทั่วไป (4) ด้านประเภทสื่อของศูนย์การเรียนวิทยาศาสตร์ทั่วไป ครูเห็นว่าควรมีสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประเภทอีเลิร์นนิ่ง และนักเรียนเห็นว่าควรมีสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประเภทคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (5) ด้านการจัดสภาพแวดล้อมครู และนักเรียนเห็นว่าควรจัดสภาพแวดล้อมภายนอกศูนย์การเรียนมีการจัดสวนปลูกต้นไม้ ดอกไม้ รอบๆ บริเวณ จัดสภาพแวดล้อมภายในศูนย์การเรียนมีแสงสว่างเพียงพอ อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีระบบการรักษาความปลอดภัยและอุปกรณ์ป้องกันเหตุอัคคีภัย (6) ด้านสถานที่ในการจัดตั้งศูนย์การเรียนวิทยาศาสตร์ทั่วไป ครูและนักเรียนเห็นว่าควรตั้งศูนย์การเรียนวิทยาศาสตร์ทั่วไปในโรงเรียนประจำอำเภอ และ (7) ด้านการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกของศูนย์การเรียนวิทยาศาสตร์ทั่วไป ครูเห็นว่า ด้านอาคารสถานที่ควรมีห้องที่ใช้ศึกษาค้นคว้าส่วนบุคคล นักเรียนเห็นว่าควรมีห้องเอนกประสงค์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9311
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143504.pdf14.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons