Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9313
Title: | การใช้สื่อการสอนของครูระดับประถมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการทรูปลูกปัญญาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 |
Other Titles: | The use of instructional media of Primary education teachers who participated in True Plook project in schools under Chiang Mai Primary Education Service Area Office 3 |
Authors: | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา พิกุลศรี ชัยชิต, 2529- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี ครูประถมศึกษา--การสอนด้วยสื่อ การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นต่อการใช้สื่อการสอนของครูระดับประถมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการทรูปลูกปัญญา ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูในสังกัดโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทรูปลูกปัญญา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ที่ปฏิบัติหน้าที่ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 250 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการใช้สื่อการสอนของครูระดับประถมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการทรูปลูกปัญญา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การใช้สื่อการสอนของครูที่เข้าร่วมโครงการทรูปลูกปัญญา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในการใช้สื่อการสอนในโครงการทูรปลูกปัญญา มีดังนี้ เหตุผลในการใช้สื่อการสอนเพราะสื่อช่วยสร้างจินตนาการให้แก่นักเรียน วัตถุประสงค์การใช้สื่อการสอนเพื่อทบทวนความรู้ และสอนซ่อมเสริมให้แก่นักเรียน ขั้นตอนการใช้สื่อการสอนประกอบด้วย ขั้นการวางแผนและเตรียมการ เป็นขั้นการเลือกสื่อการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน ขั้นการ จัดการเรียนการสอน เป็นขั้นที่ครูใช้สื่อการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้เร็วขึ้น และขั้นการประเมินซึ่งครูมีวิธีการประเมินโดยการใช้แบบสอบถาม (2) ปัญหาการใช้สื่อการสอนของครูที่เข้าร่วมโครงการทรูปลูกปัญญา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านมีปัญหาในเรื่องสื่อการสอนไม่เพียงพอกับความต้องการ ขั้นการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนไม่สามารถดำเนินการใช้สื่อการสอนทันเวลาตามที่กำหนดไว้ ผู้สอนขาดการฝึกทักษะในการประเมินสื่อการสอน และผู้สอนมีความสนใจ แต่ไม่มีเวลาทำความเข้าใจ วิธีการใช้สื่อ และ (3) ความต้องการใช้สื่อการสอนของครูที่เข้าร่วมโครงการทรูปลูกปัญญา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านครูต้องการคู่มือเกี่ยวกับการใช้สื่อการสอน ต้องการห้องเรียนที่เหมาะสมกับสื่อการสอน งบประมาณในการอบรมพัฒนาด้านสื่อการสอน ต้องการความรู้ในการใช้สื่อการสอน และต้องการความรู้เรื่องประเภทของสื่อการสอน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9313 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
149007.pdf | 13.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License