Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9315
Title: การใช้สื่อการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาของครูและบุคลากร ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 9 จังหวัดขอนแก่น
Other Titles: The use of instructional media for intellectually disabled children by teachers and personnel of Educational Region 9 Special Education Center in Khon Kaen Province
Authors: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิชญา พิมพ์สุข, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ศูนย์การศึกษาพิเศษ
ความบกพร่องทางสติปัญญา
สื่อการสอน
เด็กพิเศษ--การศึกษาและการสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาของครูศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 9 จังหวัดขอนแก่น ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูและบุคลากรศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 9 จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 131 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย คือ แบบสอบถามการใช้สื่อการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องของสติปัญญาของครู และบุคลากร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่าโดยภาพรวมการใช้สื่อการเรียน การสอนอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้าน คือ (1) ประเภทของสื่อการเรียนการสอนที่ครู และบุคลากรใช้ คือ สื่ออุปกรณ์ (2) แหล่งที่มาของสื่อการเรียนการสอนคือ ครูและบุคลากรผลิตเอง (3) ขั้นตอนการใช้สื่อของครูและบุคลากรคือ ขั้นการประเมิน การใช้สื่อตามแผนที่วางไว้ (4) ปัญหาการใช้สื่อการเรียนการสอน คือ ขาดแคลนงบประมาณในการผลิตหรือจัดซื้อสื่อการเรียนการสอน และ (5) ความต้องการในการพัฒนาการใช้สื่อการเรียนการสอนคือ ด้านการผลิตและการจัดซื้อสื่อการเรียนการสอน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9315
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151749.pdf13.47 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons