Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9339
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorจุฬารัตน์ ธรรมประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเสาวภา มาป้อง, 2532--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-09-01T02:08:55Z-
dc.date.available2023-09-01T02:08:55Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9339-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องโลกและ การเปลี่ยนแปลง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบ 5E ร่วมกับผังมโนมติกับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ และ (2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ร่วมกับผังมโนมติกับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนครนายกวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2 ห้อง จำนวน 84 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม สุ่มให้ เป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน จำนวน 42 คน ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ร่วมกับผังมโนมติ และกลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน จำนวน 42 คน ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ร่วมกับผังมโนมติ แผนการจัดการเรียนรู้ปกติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ร่วมกับแผนผังมโนมติสูงกว่าของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการ จัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ร่วมกับแผนผังมโนมติ สูงกว่าของนักเรียนที่ได้รับการ จัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกวิทยาศาสตร์ศึกษา -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้th_TH
dc.subjectโลก -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนth_TH
dc.titleผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ร่วมกับผังมโนมติที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสาตร์และความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนครนายกวิทยาคม จังหวัดนครนายกth_TH
dc.title.alternativeEffects of 5E inquiry learning management with concept mapping on science learning achievement and analytical thinking ability in the topic of the changing condition of the Earth of Mathayom Suksa II students at Nakhon Nayok Wittayakom School in Nakhon Nayok Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to compare science learning achievement in the topic of the Changing Conditions of the Earth of Mathayom Suksa II students learning under the 5E inquiry learning management with concept mapping with that of students learning under the traditional instruction; (2) to compare analytical thinking ability in the topic of the Changing Conditions of the Earth of Mathayom Suksa II students learning under the 5E inquiry learning management with concept mapping with that of students learning under the traditional instruction. The research sample consisted of 84 Mathayom Suksa II student in two intact classrooms, each of which containing 42 students, of Nakhon Nayok Wittayakhom School in Nakhon Nayok province during the first semester of the 2016 academic year, obtained by cluster random sampling. One classroom was randomly assigned as the experimental group to learn under the 5E inquiry learning management with concept mapping; the other classroom, the control group to learn under the traditional instruction. The employed research instruments were learning management plans on the topic of the Changing Conditions of the Earth for the 5E inquiry learning management with concept mapping, a science learning achievement test, and an analytical thinking ability test. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. The research findings were as follows: (1) the science learning achievement on the topic of the Changing Conditions of the Earth of Mathayom Suksa II students learning under the 5E inquiry learning management with concept mapping was significantly higher than the counterpart achievement of students learning under the traditional instruction at the .05 level; and (2) the analytical thinking ability on the topic of the Changing Conditions of the Earth of Mathayom Suksa II students learning under the 5E inquiry learning management with concept mapping was significantly higher than the counterpart ability of students learning under the traditional instruction at the .05 levelen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
155400.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.69 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons