Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/934
Title: การแสวงหาสารสนเทศเพื่อการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวสหราชอาณาจักรกลุ่มผู้มีรายได้สูงที่เดินทางมาประเทศไทย
Other Titles: Tourism information seeking of High-end British Tourists Traveling to Thailand
Authors: สมพร พุทธาพิทักษ์ผล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประภัสศรี โคทส์, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
นักท่องเที่ยวต่างชาติ--ไทย
สารสนเทศ
การท่องเที่ยว
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การแสวงหาสารสนเทศของนักท่องเที่ยว ชาวสหราชอาณาจักรกลุ่มผู้มีรายได้สูงที่เดินทางมาประเทศไทย (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการแสวงหา สารสนเทศของนักท่องเที่ยวชาวสหราชอาณาจักรกลุ่มผู้มีรายได้สูงที่เดินทางมาประเทศไทย (3) ปัญหา ในการแสวงหาสารสนเทศของนักท่องเที่ยวชาวสหราชอาณาจักรกลุ่มผู้มีรายได้สูงที่เดินทางมา ประเทศไทย การวิจัยเชิงคุณภาพนี้ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกกับนักท่องเที่ยวชาวสหราชอาณาจักร กลุ่มผู้มีรายได้สูงที่เดินทางมาประเทศไทยจำนวน 18 ราย ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2551 ถึงเดือน กรกฎาคม 2552 เป็นนักท่องเที่ยวที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 50,000 ปอนค์หรือ 2,750,000 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายต่อวันไม่รวมค่าที่พักนานกว่า 4,000 บาท บทสัมภาษณ์ได้นำมาวิเคราะห์เนี้อหาโดย ใช้ทฤษฏีสภาวะแวดล้อมของการใช้สารสนเทศของเทเลอร์เป็นกรอบแนวคิดการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า (1) นักท่องเที่ยวชาวสหราชอาณาจักรกลุ่มผู้มีรายได้สูงแสวงหา สารสนเทศก่อนการเดินทางได้แก่ สารสนเทศด้านสายการบินจากสื่ออินเทอร์เน็ตมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านโรงแรมที่พัก ส่วนสารสนเทศที่ใช้ประกอบการตัดสินใจในการเดินทางและ สารสนเทศที่สนใจเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวระหว่างการเดินทางจากแหล่งสารสนเทศร่วมกัน มากกว่าหนึ่งแหล่งเช่น สื่ออินเทอร์เน็ตร่วมกับบริษัททัวร์เพื่อเปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบินและ โรงแรมที่พัก สื่ออินเทอร์เน็ตร่วมกับหนังสือท่องเที่ยวและเครือข่ายทางสังคมเพื่อใช้ประกอบการ ตัดสินใจในการเดินทาง เอกสารแผ่นพับและคนท้องถิ่นเพื่อแสวงหาสารสนเทศที่สนใจเกี่ยวกับ แหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการแสวงหาสารสนเทศของนักท่องเที่ยวได้แก่ ประสบการณ์ในการเดินทาง ทัศนคติต่อเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ค การใช้เครือข่ายทางสังคม ความ สนใจพิเศษ และการเขาถึงสารสนเทศจากแหล่งต่าง ๆ (3) ปัญหาในการแสวงหาสารสนเทศ ได้แก่ ปัญหาคุณภาพและปริมาณของสารสนเทศ ปัญหาการใช้ไฮเปอร์ลิงก์ ปัญหาเวลาที่ใช้ในการค้น ปัญหาเว็บไซต์ภาษาไทย และปัญหาการจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/934
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext (9).pdfเอกสารฉบับเต็ม5.63 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons