กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9349
ชื่อเรื่อง: สภาพและปัญหาการใช้คอมพิวเตอร์ของครูโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
ชื่อเรื่องอื่นๆ: State and problems of computer usage of teachers at Benjamarachutit Ratchaburi School in the Secondary Education Service Area 8 /
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภัควลัญช์ อุ่นเรือน, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
คอมพิวเตอร์--การใช้ประโยชน์
ครู--ไทย--ราชบุรี
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ และปัญหาการใช้คอมพิวเตอร์ของครูโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี เขต 8 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี เขต 8 จำนวน 320 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ครูมีการใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก สภาพการใช้ในแต่ ละด้านมีอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้ (1) สภาพการใช้คอมพิวเตอร์ด้านบริหาร ได้แก่ งานธุรการในการรับส่งหนังสือราชการ (2) สภาพการใช้คอมพิวเตอร์ด้านวิชาการ ได้แก่ งานทะเบียน ในการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปลงทะเบียนเรียน งานวัดและประเมินผลเพื่อการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน และงานการเรียนการสอนในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และ (3) สภาพการใช้คอมพิวเตอร์ด้านบริการ ได้แก่ งานแนะแนวเพื่อ การให้คำปรึกษาแบบรายบุคคล และงานห้องสมุดในการจัดระบบยืมคืนหนังสือ ครูมีปัญหาการใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก ในแต่ละด้านอยู่ในระดับมาก ดังนี้ (1) ปัญหาการใช้คอมพิวเตอร์ด้านบริหาร ได้แก่ งานการเงิน บุคลากรไม่มีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมบันทึกเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล (2) ปัญหาการใช้คอมพิวเตอร์ ด้านวิชาการ ได้แก่ งานการเรียนการสอนระบบอินเทอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลมีความล่าช้า และ (3) ปัญหาการใช้คอมพิวเตอร์ ด้านบริการ ได้แก่ งานแนะแนวโปรแกรมที่นำมาจัดทำกราฟฟิคไม่รองรับรูปแบบการทำงาน และงานสัมพันธ์ชุมชนบุคลากรขาดทักษะการผลิตสื่อสู่ชุมชน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9349
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
129132.pdf12.2 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons