กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9350
ชื่อเรื่อง: | การใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเรียนการสอนของครูสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The use of the online social network for instruction of teachers under Ratchaburi Primary Education Service Area Office 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา ภัทรวรรณ สังข์สกุล, 2527- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี สื่อสังคมออนไลน์ การสอนด้วยสื่อ สื่อการสอน การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเรียนการสอนของครูสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 จำนวน 361 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเรียนการสอนของครู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ครูมีการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเรียนการสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก 5 ด้าน โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดแต่ละ ด้าน คือ (1) ด้านวัตถุประสงค์การใช้สื่อสังคมออนไลน์ของครู คือ การสร้างความหลากหลายด้านสื่อการสอน (2) ด้านประโยชน์ของการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของครู คือ สื่อสังคมออนไลน์มีเนื้อหาสร้างสรรค์ ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน (3) ด้านวิธีการเตรียมสื่อสังคมออนไลน์ของครู คือ การวางแผน/จัดหาช่องทางการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเรียนการสอนของครู (4) ด้านการประเมินการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ของครู คือ การประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในห้องเรียน และ (5) ด้านประเภทของสื่อสังคมออนไลน์ คือ ประเภทยูทูป และอยู่ในระดับปานกลาง 1 ด้าน คือ ด้านการดูแล/บำรุงรักษาในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของครู โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การตรวจเช็ค สภาพอุปกรณ์สื่อก่อนการใช้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9350 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
148523.pdf | 13.46 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License