Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9352
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | ดวงเดือน พินสุวรรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | วรางคณา บุญน้อม, 2519- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-09-01T03:49:48Z | - |
dc.date.available | 2023-09-01T03:49:48Z | - |
dc.date.issued | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9352 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสารในชีวิตประจำวันของนักเรียน ที่ได้รับการสอนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม กับนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ที่ได้รับการสอนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม กับนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ และ (3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ที่ได้รับการสอนตามแนวคิด วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม ระหว่างก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองกุงวิทยาคาร จำนวน 1 ห้องเรียน 20 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองหิน จำนวน 1 ห้องเรียน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มแล้วจับฉลากให้ห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองโดยใช้วิธีการสอนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม และอีกห้องหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุมโดยใช้วิธีการสอนแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสังคม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบปกติ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ (4) แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม สูงกว่าของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ที่เรียนด้วยวิธีการสอนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคม สูงกว่าของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ที่เรียนด้วยวิธีการสอนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกวิทยาศาสตร์ศึกษา -- วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- ไทย -- ขอนแก่น | th_TH |
dc.title | ผลการใช้วิธีการสอนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสังคมเรื่องสารในชีวิตประจำวันที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสถานศึกษาเขตพื้นที่ที่ 6 ศิลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1 | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of using the science technology and society (STS) teaching approach in the topic of substances in daily life on science learning achievement and analytical thinking ability of Prathom Suksa VI students in the Sixth School Cluster, Sila Group, under Khon Kaen Primary Education Service Area Office 1 | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to compare science learning achievement of students who were taught by the science technology and society teaching method in the topic of Substances in Daily Life with that of students who were taught by traditional teaching; (2) to compare analytical thinking ability in science of students who were taught by the science technology and society teaching method with that of students who were taught by traditional teaching; and (3) to compare the ability of analytical thinking in science of students who were taught by the science technology and society teaching method before and after learning The research sample consisted of 20 Prathom Suksa VI students in one classroom of Nong Kung Wittayakan School and 20 Prathom Suksa VI students in one classroom of Nong Hin School, obtained by cluster sampling. Then one of classrooms was randomly assigned as the experimental group to be taught by the science technology and society teaching method; while the other classroom, the control group to be taught by traditional teaching. The employed research instruments included (1) learning management plans for the science technology and society (STS) teaching method; (2) learning management plans for traditional teaching; (3) an achievement test; and (4) an assessment scale for analytical thinking ability in science. Statistics for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Research findings indicated that (1) learning achievement in the topic of Substances in Daily Life of students who were taught by the science technology and society teaching method was significantly higher than that of the students who were taught by traditional teaching at the .05 level; (2) analytical thinking ability in science of students who were taught by the science technology and society teaching method was significantly higher than that of the students who were taught by traditional teaching at the .05 level; and (3) the post-learning analytical thinking ability in science of students who were taught by the science technology and society teaching method was significantly higher than their pre-learning counterpart ability at the .05 level | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
156041.pdf | เอกสารฉบบับเต็ม | 2.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License