Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9370
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์ | th_TH |
dc.contributor.author | วิไลวรรณ อินทร์พันธ์, 2523- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-09-01T08:22:37Z | - |
dc.date.available | 2023-09-01T08:22:37Z | - |
dc.date.issued | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9370 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT กับเกณฑ์ร้อยละ 60 และ (2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT กับเกณฑ์ร้อยละ 60 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมณีโชติสามัคคี จังหวัดสระบุรี ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน ได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TGT 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และ 3) แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TGT มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 64.50 ซึ่งสูงกว่ากว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TGT มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 61.30 ซึ่งสูงกว่ากว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ | th_TH |
dc.subject | การทำงานกลุ่มในการศึกษา | th_TH |
dc.subject | ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--สระบุรี | th_TH |
dc.title | ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT ที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มโรงเรียนสหสัมพันธ์วังม่วง จังหวัดสระบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of inquiry learning management together with team game tournament technique of cooperative learning on Science learning achievement and science process skills of Prathom Suksa II students of Sahasumphun-Wungmuang School group in Saraburi Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to compare science learning achievement of Prathom Suksa II students learning under inquiry learning management together with team-game-tournament technique of cooperative learning with the criterion of 60 percent of full score; and (2) to compare science process skills of Prathom Suksa II students learning under inquiry learning management together with team-game-tournament technique of cooperative learning with the criterion of 60 percent of full score. The research sample consisted of 31 Prathom Suksa II students at Ban Maneechot Samakkee School in Saraburi province during the 2017 academic year, obtained by cluster random sampling method. The instruments used in this research were (1) learning management plans for inquiry learning management together with team-game-tournament technique of cooperative learning; (2) a science learning achievement test; and (3) a science process skills assessment form. The data were statistically analyzed with the use of mean, standard deviation, and t-test. The research finding were as follows: (1) the science learning achievement mean score of Prathom Suksa II students who learned under inquiry learning management together with team-game-tournament technique of cooperative learning was 64.50 percent, which was higher than the 60 percent criteria at the .05 level of significance; and (2) the science process skills mean score of Prathom Suksa II students who learned under inquiry learning management together with team-game-tournament technique of cooperative learning was 61.30 percent, which was higher than the 60 percent criteria at the .05 level of significance. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์ | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
156547.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License