กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9378
ชื่อเรื่อง: แนวทางการพัฒนาการผลิตหอมแดงตามการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีของกลุ่มแปลงใหญ่หอมแดงบ้านโคกก่อง ตำบลข้าวปุ้น อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development guidelines for shallot production in accordance with good agricultural practice of Ban Khok Kong Shallot Collaborative Farming Group in Khao Pun Subdistrict, Kut Khaopun District, Ubon Ratchathani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สัจจา บรรจงศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรรธนัย อ้นสำราญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
บรรพต ศรชัย, 2538-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการการเกษตร --วิทยานิพนธ์
หอมแดง--การผลิต
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ข้อมูลพื้นฐานเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงในกลุ่มแปลงใหญ่หอมแดง บ้านโคกก่อง 2) การผลิตหอมแดงตามการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีของเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่หอมแดงบ้านโคกก่อง 3) ปัญหาและข้อเสนอแนะในการผลิตหอมแดงตามการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีของเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่หอมแดงบ้านโคกก่อง 4) แนวทางการพัฒนาการผลิตหอมแดงตามการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีของเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่หอมแดงบ้านโคกก่อง ผลการวิจัยพบว่า 1) ข้อมูลพื้นฐานเกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 56.66 ปี สมาชิกในครัวเรือนเฉลี่ย 4.30 คน รายได้รวมเฉลี่ย 70,909.09 บาท 2) การผลิตหอมแดงตามระบบการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี เกษตรกรเกือบทั้งหมดปฏิบัติในด้านการเตรียมการก่อนผลิต การจัดการผลผลิตให้ปลอดภัยจากศัตรูพืช การจัดการเก็บเกี่ยวและหลังการเก็บเกี่ยว และมีการจดบันทึกข้อมูลประจำแปลง 3) ปัญหาที่พบในระดับรุนแรงมากได้แก่ การเลือกแหล่งน้ำที่มีเพียงพอ และการบันทึกข้อมูล โดยมีข้อเสนอแนะในด้านการจัดหาแหล่งน้ำให้เพียงพอ มีการตรวจวิเคราะห์ดินและน้ำ หาตลาดรองรับผลผลิต และมีเจ้าหน้าที่ติดตามและสอนการบันทึกข้อมูล 4) แนวทางการพัฒนาการผลิตหอมแดงตามระบบการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี ได้แก่ เก็บพันธุ์ไว้ใช้เอง ใช้พันธุ์ที่ให้ผลผลิตสูงและทนทานต่อโรค ใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน สร้างแหล่งกักเก็บน้ำ แปรรูปผลผลิต พัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน และการขยายตลาด.
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (การจัดการการเกษตร)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9378
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.24 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons