Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9389
Title: ผลการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวันที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา 2 จังหวัดสุโขทัย
Other Titles: Effects of learning management with the use of science toys in the topic of forces in daily life on learning achievement and scientific mind of Mathayom Suksa II students at Sawan Anan Wittaya 2 school in Sukhothai Province
Authors: ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จุฬารัตน์ ธรรมประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทับทิม ดิษสาย, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกวิทยาศาสตร์ศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ของเล่นเพื่อการศึกษา
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- สุโขทัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- วิทยาศาสตร์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนภายใต้การจัดการเรียนรู้โดยใช้ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ (3) เปรียบเทียบจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนภายใต้การจัดการเรียนรู้โดยใช้ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวรรค์อนันตวิทยา 2 จังหวัดสุโขทัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 3 เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน มีค่าความเที่ยง 0.89 และ (3) แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 18.13 (2) คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ มีค่าร้อยละ 85.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 และ (3) คะแนน จิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีระดับคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นจากระดับปานกลางเป็นระดับดี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9389
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
162076.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.17 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons