Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9400
Title: การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในการพัฒนาทักษะวิชาการเพื่อการดำรงชีวิต เรื่อง การแยกขยะ สำหรับนักเรียนออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดเชียงราย
Other Titles: Development of a computer assisted instruction program to develop academic skill for living on the topic of garbage Separation for autistic students of Chiang Rai Provincial Special Education Center
Authors: ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รชตพชร ธนรชต, 2536-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
การคัดแยกขยะ--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
การคัดแยกขยะ--การสอนด้วยสื่อ
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะ วิชาการเพื่อการดำรงชีวิต เรื่อง การแยกขยะสำหรับนักเรียนออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดเชียงราย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนออทิสติกที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เพื่อพัฒนาทักษะวิชาการเพื่อการดำรงชีวิต เรื่อง การแยกขยะ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนออทิสติกที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะวิชาการเพื่อการดำรงชีวิต เรื่อง การแยกขยะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนออทิสติกศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดเชียงราย จำนวน 40 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแยกขยะ (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน เรื่อง การแยกขยะ แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง แยกขยะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เพื่อพัฒนาทักษะวิชาการเพื่อการดำรงชีวิต เรื่อง การแยกขยะ มีประสิทธิภาพ 69.55/70.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ คือ 70/70 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแยกขยะ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่อง การแยกขยะ มีความพึงพอใจในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9400
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161618.pdf23.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons