Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9431
Title: | การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูระดับประถมศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดกระบี่ |
Other Titles: | The use of information tecnology for instructional management of Primary teachers under local Administration Organizations in Krabi Province |
Authors: | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา วิษณุ ไวยเจริญ, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี ครูประถมศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศ--การศึกษาการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--กระบี่ การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูระดับประถมศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดกระบี่ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูระดับประถมศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ จำนวน 307 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อ การจัดการเรียนการสอนของครูระดับประถมศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดกระบี่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครูโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณา รายด้านพบว่าอยู่ ในระดับมาก ทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสอน ครูใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อจัดการเรียนการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้นข้อมูล ครูใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการติดต่อสื่อสาร ครูใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารกับนักเรียน ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการประชาสัมพันธ์ ครูใช้เว็บไซต์เพื่อ การประชาสัมพันธ์ และด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการรับรู้ข่าวสาร ครูใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ และ (2) ปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนการสอนของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก 1 ด้าน คือ ด้านบุคลากรเทคโนโลยีสารสนเทศ ครูมีปัญหาขาดแคลนบุคลากรที่สามารถซ่อมแซม และแก้ปัญหาด้านฮารดแวร์ได้ อยู่ในระดับปานกลาง 2 ด้าน คือ ด้านการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศภายในสถานศึกษา ครูมีปัญหาการบริการด้านโปรแกรมสำเร็จรูป/ซอฟต์แวร์ และ ด้านการฝึกอบรมเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยครูขาดแคลนการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์ และระดับน้อย 1 ด้าน คือ ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานวิชาการ ครูมีปัญหาด้านการแนะแนวการศึกษา |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9431 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
143921.pdf | 15.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License