กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9434
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง การวิเคราะห์และหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวก ลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจัตุรัสวิทยานุกูล จังหวัดชัยภูมิ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of a computer-assisted instruction program in the Mathematics Learning Area on the topic of Analysis and Finding Solutions of Addition and Subtraction Word Problems for Prathom Suksa I students of Chatturat Wittayanukun School in Chaiyaphum Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา วิไลวรรณ ประสิทธิ์นอก, 2527- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี คณิตศาสตร์--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์และหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวก ลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจัตุรัสวิทยานุกูล จังหวัดชัยภูมิ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การวิเคราะห์และหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวก ลบ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่อง การวิเคราะห์และหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวก ลบ กลุ่มตัวอย่างที่ ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2561 ที่โรงเรียนจัตุรัสวิทยานุกูล จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์และหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวก ลบ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์และหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวก ลบ มีประสิทธิภาพ 82.33/80.67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การวิเคราะห์และหาคำตอบโจทย์ปัญหาการ บวก ลบ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การวิเคราะห์และหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวก ลบ ในระดับเหมาะสมมากที่สุด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9434 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
161408.pdf | 22.27 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License