Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9439
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorไพบูลย์ แผลติตะ, 2525--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-13T02:39:35Z-
dc.date.available2023-09-13T02:39:35Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9439-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ สำหรับนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักศึกษาวิชาทหารที่เรียนด้วยแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาวิชาทหารที่เรียนด้วยแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน วิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 2 ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ที่กำลังศึกษาในภาคปกติ ปีการศึกษา 2560 กลุ่มวันศุกร์ หมวดที่ 1 จำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาวิชาทหารที่มีต่อแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ สำหรับนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.22/82.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักศึกษาวิชาทหารที่เรียนด้วยแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักศึกษาวิชาทหารมีความพึงพอใจต่อแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ นักศึกษาวิชาทหารได้รับความรู้จากการเรียนด้วยแอปพลิเคชันเพิ่มมากขึ้นth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectแผนที่--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ สำหรับนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 2 ค่ายศรีพัชรินทร จังหวัดขอนแก่นth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a smart phone application in the Military Techniques and Strategies Course on the topic of Basic Knowledge of Components of Maps for the second-year Reserve Officer Training Corps students, fort Sripatcharin, Khon Kaen Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop a smartphone application in die Military Techniques and Strategies Course on die topic of Basic Knowledge of Components of Maps for the second-year Reserve Officer Training Corps (ROTC) students based on the pre-determined efficiency criterion; (2) to study die learning progress of diose ROTC students who learned from die smartphone application in the Military Techniques and Strategies Course on the topic of Basic Knowledge of Components of Maps: and (3) to study the satisfaction level of diose ROTC students who learned from die smartphone application in die Military Techniques and Strategies Course on the topic of Basic Knowledge of Components of Maps. The samples used in this research were 39 second-year ROTC students (Friday Group. First Platoon) residing in Mueang Khon Kaen district, Khon Kaen province and studying in a regular program in die Academic Year 2021. obtained by multi-stage sampling method. The research tools consisted of (1) a smartphone application in the Military Techniques and Strategies Course on die topic of Basic Knowledge of Components of Maps; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing: and (3) a questionnaire on die satisfaction of ROTC students towards the smartphone application in die Military Techniques and Strategies Course on die topic of Basic Knowledge of Components of Maps. The statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. This research found that (1) die developed smartphone application in the Military Techniques and Strategies Course on the topic of Basic Knowledge of Components of Maps for die second-year ROTC students achieved die efficiency of 81.22/82.00. thus meeting the pre-determined 80/80 efficiency criterion; (2) those ROTC students learning from die smartphone application in die Military Techniques and Strategies Course on die topic of Basic Knowledge of Components of Maps achieved significant learning progress at the .05 significance level: and (3) the ROTC students were satisfied at die high level with the smartphone application in the Military Techniques and Strategies Course on the topic of Basic Knowledge of Components of Maps, with the item on the ROCC students receiving more knowledge as a result of learning from die smart phone application receiving the top rating meanen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม28.64 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons