Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9439
Title: การพัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ สำหรับนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 2 ค่ายศรีพัชรินทร จังหวัดขอนแก่น
Other Titles: Development of a smart phone application in the Military Techniques and Strategies Course on the topic of Basic Knowledge of Components of Maps for the second-year Reserve Officer Training Corps students, fort Sripatcharin, Khon Kaen Province
Authors: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไพบูลย์ แผลติตะ, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
แผนที่--การสอนด้วยสื่อ
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ สำหรับนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักศึกษาวิชาทหารที่เรียนด้วยแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาวิชาทหารที่เรียนด้วยแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน วิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 2 ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ที่กำลังศึกษาในภาคปกติ ปีการศึกษา 2560 กลุ่มวันศุกร์ หมวดที่ 1 จำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาวิชาทหารที่มีต่อแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า (1) แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ สำหรับนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.22/82.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักศึกษาวิชาทหารที่เรียนด้วยแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักศึกษาวิชาทหารมีความพึงพอใจต่อแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนวิชาเทคนิคและยุทธวิธีทางทหาร เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนที่ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ นักศึกษาวิชาทหารได้รับความรู้จากการเรียนด้วยแอปพลิเคชันเพิ่มมากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9439
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม28.64 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons