Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9441
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorศรุดา บุณยธรรมกุล, 2519-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-09-13T02:50:06Z-
dc.date.available2023-09-13T02:50:06Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9441-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์สาระการเรียนรู้ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่องการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าของนักเรียนที่เรียนจากชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท้าวสุรนารี (2521) อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา เขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 3 จำนวน 39 คน โดยวิธีการสุ่ม แบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์สาระการเรียนรู้ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรมเรื่องการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ (2) แบบทดสอบก่อน และหลังเรียน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ที่มีต่อคุณภาพชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่า E1 /E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า (1) ชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์สาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม เรื่องการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.22/81.67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80(2) ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็น ต่อคุณภาพชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์ในภาพรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectพุทธศาสนา--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectพุทธศาสนา--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์th_TH
dc.titleชุดการเรียนด้วยคอมพิวเตอร์สาระการเรียนรู้ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรมเรื่องการแสดงตนเป็นพุทธมามกะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท้าวสุรนารี (2521)th_TH
dc.title.alternativeA computer-based learning package in the religion, morility and ethics substance on the topic a being Buddhist Declaration Ceremony for Prathom Suksa V Students of Thao Suranari (2521)en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were three-fold; (1) to develop an Computer Based Learning Package in The Religion morals morality on The Topic of self being for the Buddhist for PratomSuksa V Taosuranaree (2521) school based on the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students learning from the Computer-Based Learning Package in The Religion morals morality on The Topic of self being for the Buddhist for PratomSuksa V; and (3) to study the opinions of the students toward the Computer- Based Learning Package in The Religion morals morality on The Topic of self being for the Buddhist for Pratom Suksa V The sample consisted of 39 PratomSuksa V students studying at Taosuranaree (2521) school obtained by cluster sampling. Research instruments comprised (1) a Computer- Based Learning Package on the topic of Reproduction and Genetic Inheritance consisting achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on students’ opinions toward the Computer-Based Learning Package in The Religion morals morality on The Topic of self being for the Buddhist on the topic. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed of the Computer-Based Learning Package in The Religion morals morality on The Topic of self being for the Buddhist on the topic at 82.22/81.67respectively; (2) the students learning from the Computer-Based Learning Package achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the opinions of the students toward the overall quality of the Computer Based Learning Package were at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
130378.pdf24.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons