Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9447
Title: การใช้สื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ของครูประถมศึกษา สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
Other Titles: The utilization of science instructional media of Primary Education teachers under the Office of Education, Bangkok Metropolitan Administration
Authors: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศศิธร สร้อยคำ, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ครูประถมศึกษา--การสอนด้วยสื่อ
สื่อการสอน--การศึกษาการใช้
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--กรุงเทพฯ
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ของครูประถมศึกษาสังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาสังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานครจำนวน 316 คน ได้มาโดยการ สุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการใช้สื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ของครูประถมศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ไนการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัย พบว่าการใช้สื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ของครูประถมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ ละด้าน ครูมีการใช้สื่อการสอนอยู่ในระดับมากที่ประสบผลสำเร็จดังนี้ (1) ด้านของครู ผู้สอนต้องมีเจตคติที่ดีต่อการใช้สื่อการสอน มีทักษะในการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมี ส่วนร่วมในสื่อการสอน มีความรู้ในการทำความเข้าใจกับผู้เรียนก่อนที่จะใช้สื่อการสอน และมีแรงจูงใจจากการได้รับโอกาสให้ไปฝึกอบรม และศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านสื่อการสอน (2) ด้านของผู้เรียนชั้นอยู่กับการมีเจตคติที่ดีต่อสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ (3) ด้านผู้บริหารจากการสนับสนุนด้านหลักสูตรที่เกี่ยวสื่อการสอน (4) ด้านเพื่อนร่วมงานสามารถช่วยเหลือในการผลิต และการใช้สื่อการสอนวิทยาศาสตร์ได้ (5) ด้านเนื้อหาควรเป็นเนื้อหาประเภททักษะพิสัย และวิธีการสอนเป็นการฝึกปฏิบัติ (6) ด้านสื่อการสอน คือ สื่อมีประโยชน์ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น และสามารถจดจำไต้นาน และลักษณะของสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ที่ใช้นั้นตรงกับเนื้อหาและวัตถุประสงค์ของเรื่องที่เรียน และ (7) ด้านสภาพแวดล้อมและสี่งอำนวยความสะดวก ห้องเรียนเป็นห้องที่มีรูปแบบการจัดได้เหมาะสม และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการใช้สื่อการสอน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9447
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143920.pdf12.87 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons