กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9447
ชื่อเรื่อง: | การใช้สื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ของครูประถมศึกษา สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The utilization of science instructional media of Primary Education teachers under the Office of Education, Bangkok Metropolitan Administration |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา ศศิธร สร้อยคำ, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี ครูประถมศึกษา--การสอนด้วยสื่อ สื่อการสอน--การศึกษาการใช้ การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--กรุงเทพฯ |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ของครูประถมศึกษาสังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาสังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานครจำนวน 316 คน ได้มาโดยการ สุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการใช้สื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ของครูประถมศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ไนการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัย พบว่าการใช้สื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ของครูประถมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ ละด้าน ครูมีการใช้สื่อการสอนอยู่ในระดับมากที่ประสบผลสำเร็จดังนี้ (1) ด้านของครู ผู้สอนต้องมีเจตคติที่ดีต่อการใช้สื่อการสอน มีทักษะในการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมี ส่วนร่วมในสื่อการสอน มีความรู้ในการทำความเข้าใจกับผู้เรียนก่อนที่จะใช้สื่อการสอน และมีแรงจูงใจจากการได้รับโอกาสให้ไปฝึกอบรม และศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านสื่อการสอน (2) ด้านของผู้เรียนชั้นอยู่กับการมีเจตคติที่ดีต่อสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ (3) ด้านผู้บริหารจากการสนับสนุนด้านหลักสูตรที่เกี่ยวสื่อการสอน (4) ด้านเพื่อนร่วมงานสามารถช่วยเหลือในการผลิต และการใช้สื่อการสอนวิทยาศาสตร์ได้ (5) ด้านเนื้อหาควรเป็นเนื้อหาประเภททักษะพิสัย และวิธีการสอนเป็นการฝึกปฏิบัติ (6) ด้านสื่อการสอน คือ สื่อมีประโยชน์ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น และสามารถจดจำไต้นาน และลักษณะของสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ที่ใช้นั้นตรงกับเนื้อหาและวัตถุประสงค์ของเรื่องที่เรียน และ (7) ด้านสภาพแวดล้อมและสี่งอำนวยความสะดวก ห้องเรียนเป็นห้องที่มีรูปแบบการจัดได้เหมาะสม และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการใช้สื่อการสอน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9447 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
143920.pdf | 12.87 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License