Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9461
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นของผู้บริโภคในประเทศไทย
Other Titles: Online marketing mix factors affecting consumers' purchasing decision on cold pressed juices in Thailand
Authors: ภาวิน ชินะโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิยดา ยาริยมย์, 2537-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
น้ำผลไม้--ไทย--การจัดซื้อ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด การรักษาความเป็นส่วนตัว และด้านการให้บริการส่วนบุคคล (2) ศึกษาระดับการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นของผู้บริโภคในประเทศไทย (3) เปรียบเทียบระดับการตัดสินใจซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นของผู้บริโภคในประเทศไทยที่แตกต่างกันตามปัจจัยส่วนบุคคล (4) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นของผู้บริโภคในประเทศไทย การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคในประเทศไทยที่เคยมีประสบการณ์ในการซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็น มีประชากรแบบไม่จำกัดจำนวน การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นกลุ่มผู้บริโภคในประเทศไทยที่เคยมีประสบการณ์ในการซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นผ่านระบบออนไลน์ โดยใช้สูตรของคอแครน ของระดับค่าความคลาดเคลื่อนร้อยละ 5 ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 400 ตัวอย่างโดยสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถาม โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนของข้อมูล และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ของการตัดสินใจซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นของผู้บริโภคในประเทศไทยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และปัจจัยด้านราคา ส่วนปัจจัยอื่น ๆ ได้แก่ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย, ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด, ปัจจัยด้านการรักษาความเป็นส่วนตัว และปัจจัยด้านการให้บริการส่วนบุคคล อยู่ในระดับปานกลาง (2) ผลวิเคราะห์ระดับการตัดสินใจซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นผ่านระบบออนไลน์ของผู้บริโภคในประเทศไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (3) ความสัมพันธ์เกี่ยวกับความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นของผู้บริโภคในประเทศไทยโดยภาพรวม ปัจจัยส่วนบุคคลในด้าน เพศ และอายุ ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นของผู้บริโภคในประเทศไทยที่แตกต่างกันในระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 (4) ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และปัจจัยด้านราคาส่งผลบวกต่อการตัดสินใจซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็น โดยปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ส่งผลทางบวกต่อการตัดสินใจซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นสูงสุด ปัจจัยด้านราคาส่งผลทางบวกในระดับที่ต่ำลงมา ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณของการตัดสินใจซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และปัจจัยด้านราคา เท่ากับ 0.41 โดยที่ตัวพยากรณ์ทั้ง 2 ตัว สามารถพยากรณ์การตัดสินใจซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นของผู้บริโภคในประเทศไทยได้ร้อยละ 17 มีความคลาดเคลื่อนในการพยากรณ์ 0.26
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9461
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.93 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons