Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9467
Title: | แนวทางการพัฒนาเครือข่ายวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำปาง เขต 2 |
Other Titles: | Guidelines for development of academic networks of schools under Lampang Primary Educational Service Area Office 2 |
Authors: | โสภนา สุดสมบูรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา สิทธิโชค สุขวิสิทธิ์, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี คุณภาพทางวิชาการ การพัฒนาการศึกษา--ไทย--ลำปาง การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพปัจจุบันของการดำเนินงานเครือข่ายวิชาการของสถานศึกษา 2) สภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานเครือข่ายวิชาการของสถานศึกษา 3) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาเครือข่ายวิชาการของสถานศึกษา และ 4) แนวทางการพัฒนาเครือข่ายวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 จำนวน 297 คน กำหนดขนาดโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน จากนั้นสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา ผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 9 คน ได้แก่ รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่าย และกรรมการศูนย์เครือข่าย เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบตอบสนองคู่เกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การดำเนินงานเครือข่ายวิชาการของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 และ .98 ตามลำดับ และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาเครือข่ายวิชาการของสถานศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการดำเนินงานเครือข่ายวิชาการของสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) สภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานเครือข่ายวิชาการของสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาเครือข่ายวิชาการเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ การติดตามผลการดำเนินงานของเครือข่าย การพัฒนาสมาชิกเครือข่าย การส่งเสริมกิจกรรมสำคัญของเครือข่าย การมีส่วนร่วมของสมาชิกเครือข่าย กระบวนการปฏิบัติงานของเครือข่าย และการกำหนดวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของเครือข่าย และ 4) แนวทางการพัฒนาเครือข่ายวิชาการประกอบด้วย เครือข่ายควร (1) ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ความสามารถของครูและบุคลากรในสถานศึกษาสมาชิกอย่างต่อเนื่อง (2) ส่งเสริมให้สถานศึกษาสมาชิกเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเครือข่ายวิชาการอย่างสร้างสรรค์และเหมาะสม (3) กำหนดรูปแบบการนิเทศ ติดตามและประเมินผลที่สอดคล้องกับตัวชี้วัด (4) นำผลการนิเทศไปใช้ในการพัฒนาเครือข่ายวิชาการอย่างเป็นระบบ และ (5) จัดให้มีการรายงานผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9467 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 19.6 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License