Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9470
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า
Other Titles: Factors relating to consumers' decision to purchase mobile phone from retail shop in department store
Authors: วิศนันท์ อุปรมัย
อุมาพร กองแก้ว, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการธุรกิจและการบริการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
โทรศัพท์เคลื่อนที่--การจัดซื้อ
การศึกษาอิสระ--การจัดการธุรกิจและการบริการ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อของผู้ซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า (2) ปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อของผู้ซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า และ (3) ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้งที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อของผู้ซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคหรือประชาชนที่เคยใช้บริการในห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพ และปริมณฑล ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของคอร์แครน ได้จำนวน 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และหาความสัมพันธ์ด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยด้านลักษณะทางประชากรศาสตร์ ได้แก่ ผู้บริโภคที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน แตกต่างกัน ไม่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคคล ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ (3) ปัจจัยทำเลที่ตั้ง ด้านการคมนาคม ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านการเข้าถึงลูกค้ามีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9470
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.06 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons