Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9470
Title: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า |
Other Titles: | Factors relating to consumers' decision to purchase mobile phone from retail shop in department store |
Authors: | วิศนันท์ อุปรมัย อุมาพร กองแก้ว, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการธุรกิจและการบริการ--การศึกษาเฉพาะกรณี โทรศัพท์เคลื่อนที่--การจัดซื้อ การศึกษาอิสระ--การจัดการธุรกิจและการบริการ |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อของผู้ซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า (2) ปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อของผู้ซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า และ (3) ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้งที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อของผู้ซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคหรือประชาชนที่เคยใช้บริการในห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพ และปริมณฑล ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของคอร์แครน ได้จำนวน 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และหาความสัมพันธ์ด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยด้านลักษณะทางประชากรศาสตร์ ได้แก่ ผู้บริโภคที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน แตกต่างกัน ไม่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคคล ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ (3) ปัจจัยทำเลที่ตั้ง ด้านการคมนาคม ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านการเข้าถึงลูกค้ามีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่จากร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9470 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License